banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 17 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Thế Gii

-  Vit Nam M Mt Mà Ðược - Iraq M Bi Là Thua Luôn

Lý Ði Nguyên

 

2- Thi S Vit  Nam

- Chuyn dài ca nhà máy lc du Dung Quát

Mường Giang

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- V mt người mang tên Trn Khi Thanh Thy

Chu  tt Tiến

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Ðc Ð t Tăng thng Thích Huyn Quang ban hành Giáo ch thành lp Văn phòng II Vin Hóa Ðo mi

 

5- Tham Kho

- Chân dung công an Vit Cng ngày nay

Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn

 

6- Thế Gii K Bí

- Cây c cũng có tâm óc

Phm Thái Lai

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

- Có phn thì hưởng

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Thế Gii

 

- Vit Nam M Mt Mà Ðược - Iraq M Bi Là Thua Luôn

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Nhiu ln tng thng M, George W. Bush tuyên b, quyết định ca ông v chiến tranh Iraq đều tùy thuc nơi các tư lnh chiến trường. Vi 2 cuc điu trn trước H Vin và Thượng Vin M ca đại tướng David Petraeus, tư lnh quân đội Hoa K ti Iraq và đại s M ti Iraq, Ryan Crocker, đây tướng Petraeus nói rng, ông tin là vào gia năm 2008, quân s Hoa K ti Iraq s tr li mc độ như chưa tăng 30.000 quân dp va qua, nghĩa là vn duy trì khong 130.000 quân. Như vy theo tướng Petraeus, 30.000 quân tăng vin do tng thng Bush điu động ti Iraq có th tr v nước vào gia năm ti. Ðng thi tướng Petraeus cũng lên án Iran đã tìm cách thc hin mt cuc chiến tranh y nhim chng li quc gia Iraq và các lc lượng Liên Minh, bng cách h tr cho các phn t tranh đấu vũ trang người Shia ti Iraq. Ði s M ti Iraq, Ryan Crocker cnh báo rng: "Iran có th s tiến vào khong trng chính tr ti Iraq, nếu lc lượng Hoa K ri khi Iraq quá sm". Bui điu trn trước Thượng Vin, đại s Crocker nhn rng, có tình trng bt lc trong chính ph Trung Ương Iraq, nhưng đã có nhng tiến b cp Ða Phương, và đó là hy vng s giúp thúc đẩy tiến trình hòa hp quc gia. Ông nêu lên tình trng chm chp trong tiến b v hòa gii chính tr gia các giáo phái và sc tc, nhưng nếu b đi n lc này s gây ra tn tht nng n v sinh mng và có th là s xung đột gia các địa phương. Xem vy có phn chc chn, tng thng Bush s không phi là người chu b cuc ti Iraq.

Nhng người phn đối ông Bush nói là Hoa K s lún sâu vào cuc chiến Iraq và s chu tht bi như Vit Nam. Ông Bush đã thng thng ch trích lp lun này và nói rng, cuc chiến mà Hoa K theo đui ti Iraq cũng là cuc chiến ý thc h như h đã theo đui ở Vin Ðông. Nhưng:"Mt trong nhng di sn không th không nhn thy ca Vit Nam là cái giá ca vic Hoa K rút đi do hàng triu công dân vô ti tr, nhng người mà s kh đau ca h đã to ra nhng t mi như "thuyn nhân", "tri ci to" và "cánh đồng chết". Ngược li ông Bush nói: " S hy sinh ca hàng vn lính M Châu Á đã to ra Nam Hàn và Nht Bn, các nước mà cách đây vài chc năm ít ai nghĩ rng sđồng minh hàng đầu ca Hoa K". Khi ông Bush nêu bt s kin b Vit Nam, không nhng dân Ðông Dương b tr mt cái giá quá đắt, mà nước M cũng b mt vết thương chí t. Còn vic theo đui đến cùng như Nht Bn, Nam Hàn thì 2 nước này tr thành đồng minh chí ct ca M, để bày t quyết tâm là ông dám hy sinh tt c cho v thế ca Hoa K đứng vng ti Iraq nhm n định vùng Trung Ðông.

Công bng mà xét, vic M b Vit Nam qu là tàn nhn đối vi người dân Vit Nam và Ðông Dương, là mt mi nhc cho quc dân M, nhưng đổi li trên thế chiến lược toàn cu, thì nh đó, nước M không tn mt viên đạn nào đã phá tan được thế gii Cng Sn. C khi Ðông Âu và Liên Bang Nga đã tr thành Dân Ch. Hai nước Tu, Vit hin nay ch còn cái v cng sn, ni dung đã thành th Tư Bn man rđều sng bám vào th trường M và các nước t do, cũng như vn đầu tư ca các công ty đa quc gia. Riêng Vit Nam chính sách nhp ni ca M ti Vit Nam đã khiến t dân chúng ti nhà nước đều hoan h tiêu tin dollars rt ph biến. Sinh ng bt buc là tiếng M, và còn rt nhiu lãnh vc văn hóa, xã hi, kinh tế cũng đang b M hóa, ch tr lãnh vc chính tr là cng đảng chưa chu dân ch hóa, để cho dân chúng được t do phát huy tinh thn dân tc, nhm ch động dung hóa nhng nh hưởng tt ca văn hóa M và thế gii, khiến cho Vit Nam tr thành thùng rác khng l cha đủ mi th c tt ln xu, và thi tha t hi, ch vì căn tính tham lam, nô l, vng ngoi ca truyn thng cng sn.

Có th nói: Vit Nam, M mt đểđược c. Nhưng còn Iraq, M bi là thua luôn. Vì Vit Nam M đã dùng kh nhc kế là trao c nước Vit Nam vào tay Vit Cng, để buc Vit Cng phi chn làm đầy t cho mt tên đàn anh cng sn quc tế tham ác là Nga hoc Tu. Vit Cng đã chn Nga chng li Tu. T đó cuc "huynh đệ tương tàn" trong Thế Gii Cng Sn n ra công khai. Kết qu như thiên h đã chng kiến: Liên Xô tan rã. Tu Cng biến thái. Còn hin nay, nếu M đi theo khuynh hướng ch bi ca các chính khách Dân Ch, và dư lun chng chiến tranh ca dân chúng M, thì Iraq s rơi vào vòng khng chế ca Iran, hay ít ra như li tướng David Petraeus nói: "Iran đang tìm cách thành lp mt lc lượng ti Iraq cũng ging như các phn t dân quân Hezbollah ca Hi Giáo Shia ti Liban". Có nghĩa là Iran s dùng cánh Hi Giao Shia quy đảo toàn vùng Trung Ðông, đáng ngi nht cho tình thế mong manh hin nay gia Do Thái và Palestine. Tình trng xu nht là chế độ Hi Giáo Toàn Thng ca Iran s bao trùm lên Iraq, trc tiếp đe da Saudi Arabia đồng minh chính ca M trong vùng. Ð nga trước, Hoa K đã quyết định bán nhng loi vũ khí ti tân cho Saudi. Như vy nguy cơ v mt cuc chiến giáo phái trong Ðo Hi s tàn phá toàn b trung tâm du ha ca thế gii. Nước M s chng được li gì trong cnh đó.

Khi ông đại s Crocker nói là đã có tiến b cp địa phương, có nghĩa nhng vùng sn xut du ha ti Iraq đã được n định. Tht tình trong cưộc chiến Iraq, ít khi nghe thy bn khng b phá hy nhng giếng du ti đây. Như vy, mt an ninh v sn xut du la là huyết mch ca Iraq và ngun li chính ca các ông ch M, vn vng như bàn thch. Vy làm sao chính khách M nói b Iraq là b được? Chng nhng ông Bush không th b, mà ngay đến mt v tng thng thuc đảng Dân Ch may mn chiếm được tòa Bch c cuc tng tuyn c 2008 - 2012 này, cũng li càng không th b. Trái li vi chính sách ca đảng Dân Ch buc tng thng Bush phi chy non Iraq, làm cho đảng Cng Hòa mt ghế tng thng, thì s làm cho tình thế Iraq ti t thêm. Lúc đó nếu c đến tay Dân Ch thì không biết ông, hay bà tng thng ca đảng Dân Ch phi xoay tr ra sao? Ôm nhau mà khóc! Hay là phóng ha tin nguyên t vào đầu my ông Ðo ti Iran? Ðàng nào thì nước M cũng lâm vào cnh tuyt l. Nước M s t đánh mt vai trò Siêu Cường S Mt trên thế gii ca mình, tha h để cho Tu cng hô phong hoán vũ, đe nt nhân loi, bành trướng nh hưởng khp thế gii. Trước nguy cơ đó, dù cho đảng Cng Hòa có b tht thế trong cuc tng tuyn c ti, ông Bush cũng đành phi chp nhn để tng bước n định tình thế ti Iraq, nhm ngăn bước bành trướng ca Iran. Làm vy biết đâu c tri M li chng thy được vic ông, bà ng viên tng thng ca đảng Dân Ch, vì chơi trò m dân, mà có chính sách phiêu lưu nguy him Iraq, còn hơn là cuc phiêu lưu quân s ca ông Bush đã m ra cuc chiến chng khng b khó nut ti Iraq? Biết đâu, chng vì vy, mà mt ng viên tng thng Cng Hòa nào đó, có chính sách đáp ng đúng vi đòi hi ca tình thế s được c tri M la chn chưa chng?

 

=END=

 

2- Thi S Vit Nam

 

- Chuyn dài ca nhà máy lc du Dung Quát

 

Mường Giang

 (VNN)

 

Hn đi mt do, bng dưng my hôm nay báo chí trong và ngoài nước li bàn tán xôn xao v nhng vn đề có liên quan ti Nhà Máy Lc Du Dung Qut (Qung Ngãi), mt câu chuyn dài, dai và d nht trong s nghip làm kinh tế ca đảng Vit Cng.

Cũng theo tin tc t t Lao Ðng xut bn ti thành H ngày 28-8-2007, cho biết các t hp quc tế đang liên doanh làm ăn chung vi VC - mà đúng đầu là nước Pháp - đã tuyên b rng công trình xây dng ti Dung Qut li phi tr thêm 6 tháng như d tính và trên hết là mun hai bên đàm phán li v tn phí xây dng. Tiếp theo là nhà thu quc doanh Cieno-1 cũng chính thc gi thư cho các ch đầu tư là h s rút lui để bo toàn sinh mnh cho công nhân đang làm vic ti Dung Qut vì b hành hung trm cướp ngay ti công trường cũng như trong khu vc đang tm trú. Tóm li chuyn dài Dung Qut và kế tiếp s là nhà máy đin nguyên t Ninh Thun, t đầu ti cui cũng chng qua là mt trò chơi đen đỏ theo kiu 'đánh bài lt nga', to dp cho các quan chc VC t ln ti bé có cơ hi ht đô la dài dài, chng nhng t túi các nhà thu, mà bng c mi nht là câu chuyn để t hp Technip trúng tuyn sau khi đã nhn tin hi l 25 triu USD, cho ti s ct xén ăn chn ngân sách ca nhà nước dùng để xây dng công trình, nên mi có chuyn d liu ban đầu là 1, 2 t đô la nay đã leo lên gp đôi và s còn bao nhiêu na đâu có ai có th đoán được. Cũng theo tin t báo Lao Ðng, thì Tng công ty du khí VN là Petro và Hoàng Trung Hi, phó th tướng VC có trách nhim v Dung Qut, đã lên tiếng chính thc 'không chp nhn nhng đòi hi ca Technip v đòi hi tài chính và gia hn ngày giao thu'. Nhưng thê thm nht vn là li tuyên b ca Nguyn Ðc Kiên, ch nhim y ban kinh tế và ngân sách quc hi VC vào ngày 18-7-2006 trong khi tr li phng vn ca t Thi Báo Kinh Tế VN đã gián tiếp xác nhn 'GIÁ DU XĂNG ÐƯợC SN XUT T[1]I DUNG QUT S CAO HƠN NHIU LN GIÁ NH


P KHẨU'.

T ngày lp quc đến nay, tri qua my ngàn năm văn hiến, dân tc Vit Nam vn cha truyn con ni, chn tương lai trên sông nước bin khơi, do trên s sách thế gii mi khen tng người nước ta gii thy tánh và bơi li như rái cá. Trong dòng năm tháng gi nước, các đia danh Như Nguyt, Bch Ðng, Chương Dương, Hàm T, Vàm C, Lô Giang.. và mi nht là Hoàng Sa ngoài khơi Ðông Hi, đã là m địa chôn xác gic thù xâm lăng, ngàn đời không phai nhòa chiến s. Hai mươi năm Min Nam dươi chế độ Cng Hoà (1955-1975), các v nguyên th Quc Gia, t C Tng Thng Ngô Ðình Dim ti Nguyn Văn Thiu, cũng đã hướng v bin Ðông để d trù kế hoch phát trin kinh tế, trong đó có vic khai thác du ha-khí đốt và xây dng các nhà máy lc du. Tiếc thay, Cng sn Bc Vit xâm lăng, đã thiêu ri tt c tương lai ca Dân Tc, khiến cho VN thế k XXI vn không ngn mt được, để t nhìn tri đất thênh thang như bao người, càng nghĩ càng thm thê tn tuyt.

Bin VN ngày nay theo qui ước quc tế, ngoài 3300 cây s chy dài t Móng Cáy ti Hà Tiên, còn có mt thm lc địa rng trên 2 triu cây s vuông vi 4000 hi đảo ln bé, cha nhiu thy sn, khoáng cht, du la và khí đốt. Nhưng cng sn quc tế vì quyn li ca đảng, t năm 1958 ti nay đã manh tâm bán nhượng qun đảo Hoàng Sa-Trường Sa và nhiu phn bin quý trong vnh Bc Vit cho k thù truyn kiếp Trung Cng. Mi đây, Hà Ni li ký nhiu hip ước bt bình đẳng vi Tàu, công khai đồng thun để gic bn giết đồng bào ngư ph ngay trên bin đảo yêu quý ca quê hương mình. Ngày nay, VN đã nghèo kh li càng khn đốn hơn vì din tích canh tác càng ngày càng b gii hn bi thiên tai, ngun tưới và nn nhân mãn trm trng, vi 5,2 triu ha rung, phi nuôi hơn 80 triu người, nên bình quân 0,16 ha dành cho 1 nông dân, nếu theo quy định ca Liên Hip Quc thì quá thp, dù theo cái loa tuyên truyn thì VN hin nay là nước đứng th ba (sau Thái Lan, n Ð) sn xut go. Nói chung, go thng dư bán ra ngoài ch là vn đề thi gian, cho nên dù mun hay không, thc ăn và tương lai ca dân tc cũng vn là bin.

T đầu năm 1995, đảng đã u nhim cho Vin Hi Dương Hc Nha Trang, lo chuyn kho cu bin nhưng đó ch là kế hoch, ch thc tế kết qu không có vì kinh phí ít, máy móc trang b c l t thi Pháp và VNCH để li không được thay thế, sau rt là nhân s không có vì không ai chu hc cái ngành không th tham nhũng này. Ðó là lý do ti sao càng ngày ngành ngư nghip VN càng đi đến ch lm thác, đội ngư thuyn ca c nước nhìn, ch có con s báo cáo nhưng thc tế tng trng ti thua xa tt c các nước quanh vùng. T hi nht là ngư dân không h được hc hi hay cho biết cách bo v ngư trường. Trong nước không ban b lut v khai thác hi sn, vì vy ngư dân đã dùng loi lưới gi cào mt nh, tàn sát hết các loi thu tc, k luôn nhng con mi sinh chưa trưởng thành. Ðó là chưa nói ti vic x dng cht n, mìn và TNT có sc hy dit kinh khiếp. Quan trng nht là đảng đã đồng thun hay tai ngơ mt nhm, b mc ngoài xa khơi, vô tình hay c ý cho phép các tàu ngoi quc, Nht, Ðài Loan, Nam Hàn, Trung Cng.. tha h thu vén hng chc triu tn hi sn. Cũng may thm lc địa VN còn có du và khí đốt mi lôi kéo được s chú ý ca đảng vì t ngch bán du hơn 1 t đô la/1 năm, trong s này, phn ln lt vào túi ca các cán b cao cp khp nước.

Li ích khai thác và xây dng ngành du khí, đối vi các nước vn coi như an ninh, quc sách và được sp xếp quy hoch hp lý. Nhưng đối vi xã nghĩa VN thì hng hơn chuyên, sao cũng được, min là có tin để cùng nhau chia đều t trên xung dưới, thế là im re. Chuyn đảng chn Dung Qut, mt làng đánh cá xa xôi tn min Trung, cách vùng qung m hơn ngàn hi lý, để thiết lp nhà máy lc du đã nói lên cái chiến lược đem con b ch, không cn đếm xa ti quyn li ca quc dân, kinh tế đất nước.. vì ch cn làm cho xong, còn kết qu thì chng ai cn biết ti. Chuyn khôi hài nht mà ti nay ai cũng rõ, đó là vic Hà Ni đã tht bi nng n qua kế hoch tìm khoan du trong vùng bin, thuc Mũi Chân Mây, t Qung Tr vào ti Qui Nhơn, qua các giếng Cá Su, Cá Mp (ca BHF), Sư T Bin, Bch Tuc, Cá Voi Xanh, Cá Heo (BP) và Anh Vũ, Hoàng Oanh, Kim Tước (ca Shell). Tt c ch có cát sõi, rong rêu chng khác gì thân phn nghèo nàn ca người Min Trung Nước Vit "mùa đông thiếu áo, mùa hè đói cơm".

Min Trung nước ta là thế đó, ngay thi VNCH dù được chính ph hết lòng để ý nâng đỡ, thc hin nhiu d án tt như lâp khu k ngh An Hòa-Nông Sơn (Qung Nam), nhà máy vôi Long Tho và làm đường ti Qung Ngi.. nhưng cũng không ci thin được cuc sng cho đồng bào là my, nếu so vi s sung túc ca dân chúng t Phú Yên vào ti Mũi Cà Mâu. Thc tế ngàn đời là vy, nên câu chuyn dài Dung Qut bng làm nh ti chuyn Nhà Máy Ðin Nguyên T Bataan ca Phi Lut Tân. Ðây là mt nhà máy sn xut đin nguyên t đầu tiên ti vùng Ðông Nam Á có hai h thng phát đin, tin xây dng ca M và Nht tng. Theo đúng lch trình thì năm 1986, nhà máy được khánh thành và bt đầu hot động nhưng ri mt s c đã xy ra khi nhà máy đin nguyên t Chernobyl ca Liên Xô phát n ngày 26-4-1986 làm tht thoát ra ngoài hơn 1 triu tn cht phóng x giết người. Ðó là lý do chính để Quc Hi Phi, trên nguyên tc cm không cho nhà máy Bataan hot động và ngưng vic tiếp tc xây dng. Phúc li đâu không thy, ch biết hng năm, chính ph phi thu thuế dân thêm, để có hng triu đô la bo qun máy móc, nếu không thì s tin xây dng hơn my t đồng phi tr thành đóng st vn.

Câu chuyn ngu nhiên trùng hp trên, đã khiến cho người ta cũng phi hoài nghi v chuyn dài Dng Qut hin nay, vi tin đầu tư xây dng đã lên ti 2 t rưỡi mà tương lai thì không biết đâu mò, bi chuyn khai thác du mđộc quyn ca thiên nhiên và vì vy các nước khai thác luôn gp tr trêu ca định mnh. Phương chi du m cu VN so vi các nước tin tiến rt gii hn, nên có khi nhà máy chưa xây xong thì du đã cn kit. Vy tin vay n ai trđó chính là thc mc hin nay ca người trong nước, khi nghĩ ti phúc li hay tai ho ca nhà máy lc du s 1 VN, thc cht ch để tha mãn nhu cu chính tr ch không có li gì cho kinh tế như mt s ln các kinh tế gia quc tế nhn xét lúc tham d đấu thu khai thác.

được báo chí và các đài ngoi quc có chương trình Vit Ng đánh bóng ca tng ti răng nhưng mt tht ai cũng biết đất nước VN đang tut dc mt cách thê thm, t kinh tế, quân s cho ti xã hi, giáo dc. S dĩ nay chưa có cuc đổi đời vì đảng may mn được đồng bào t nn hi ngoi gi tin bc lên ti c t đô la v cu b hng năm. Nhưng đây cũng ch là cha cháy, vì đảng có bao gi nghĩ ti phúc li ca toàn dân c nước.

 

1- Du La Và Khí Ðt Vit Nam

My năm gn đây, s xut hin ca du la và khí đốt ngoài khơi b bin VN làm cho các cán b cao cp đảng tr thành nhng t phú đỏ tin bc không sao đếm hết. Khai thác lãnh vc này hin có rt nhiu công ty ngoi quc tham d, riêng Vit xã nghĩa và quc doanh Liên Xô cũ hp tác, làm thành xí nghip liên doanh du khí Vit-Xô hay Vietsovpetro, trách nhim khai thác ba m Rng, Ði Hùng và Bch H. Hai m Rng và Ði Hùng có tng sn lượng rt kém ch chiếm 20%, còn 80% tng sn lượng còn li (t 62-70 triu tn tính ti tháng 9-1999) đều ca m Bch H, thu v cho VC hơn 10 t đô la tin du. Theo tài liu thì m Bch H và Ði Hùng đã được chính ph VNCH tìm thy t năm 1974 nhưng vì chiến tranh trin miên, vn đề khai thác chưa được thc hin thì đất nước sp đổ vào ngày 30-4-1975 nên mãi ti năm 1981, VC và LX mi hp tác khai thác da theo h sơ ca hãng du M có trước t năm 1975. M này khai thác ti năm 1988 thì có du hiu cn kit vì ai cũng biết, trong lãnh vc khoan du, LX rt thua kém các nước Tây Phương, dàn khoan li c l, nên cui cùng phi nh bàn tay người M giúp mũi khoan và thăm dò tìm được gn khu vc đó mt túi du khng l, nm cách mt nước 3000m, có chiu dài 20km, rng 5km và cao 1,5km. S bt tài ca LX cũng đã được minh chng khi nước này giúp Bc Vit tìm kiếm du khí t 1960-1970 nhưng ch tìm được mt ít khí đốt ti m Tin Hi thuc tnh Thái Bình. Hin nay VN đã tìm thy nhiu qung khí đốt đồng bng sông Hng, Bc Vit, qua s hp tác ca ngoi quc ch không phi Nga Sô.

T năm 1978, vic khai thác du khí đã bt đầu ti min Nam, trong đất lin và dc theo sông rch ca Cu Long Giang, đồng thi cho mt s nước làm ăn theo kiu liên doanh, khai thác vùng thm lc địa phía nam t Vũng Tàu ti Côn Sơn. Tuy nhiên trong giai đon này, xí nghip du khí liên doanh VIETSOVPETRO (VSP) gia VC và LX hot động t năm 1981 là quan trng nht. Công ty vn hp tác ti nay và ch riêng m Bch H vi tng sn lượng du thô sn xut trên 35 triu tn, đưa VN vào hàng th 4 Ðông nam Á (Indonesien, Malaysia và Brunei). Ðu năm 1988, VC ban hành lut đầu tư nước ngoài để câu khách. Nh vy đến năm 1995 đã có 29 hp đồng ngoi quc liên doanh vi Tng Công Ty Du Khí VC (Petro VN), thu v hơn 1,5 t đô li nhun. Nh vy trong giai đon này, nhiu nhà thu đã tìm được nhiu m du mi Lan Tây, Lan Ð. Các Liên Minh BP-STATOIL-ONCC tìm được khí đốt và du ti m Kim Cương Tây và Hi Thch. Liên Minh AEDC-MOBIL-TEIROKU-BP-STATOIL phát hin khí đốt và du ti m Mc Tinh. Ngoài ra nhiu m du và khí đốt cũng đã được tìm thy ti các m Rng Bay, Rng Ð, Rng Vĩ Ði, Hi Cu, Ruby, Hng Ngc, Lc Ngc.. Tóm li trong các liên minh thăm dò du khí, liên minh Nht-Vit (SVPC) coi như thành công nht khi khoan được túi du vào ngày 20-6-1994 vi thu hoch 10.000 thùng du thô/1 ngày. T năm 1995, vic thu hi các khí đồng hành ti các m được thc hin, đầu tiên là m Bch H. Khí được dn v s dng trong khu công nghip Bà Ra. Song song, công ty du khí cũng đã liên doanh vi các hãng BP-STATOIL-MOBIL-BHP trong d án dn khí đồng hành ti các m phiá nam Côn Sơn vào bđã hot động t năm 1998 vi công sut 6 t m3/1 năm. Năm ngoái, VN cũng đã tìm được ba m du cách b bin Phan Thiết chng 60 km và đã đưa vào khai thác hot động trong liên doanh M-Vit.

Vì qun đảo Trường Sa nay là mt đơn v hành chánh, thuc Huyn Phú Quý ca tnh Bình Thun. Thêm vào đó Phan Thiết có m du ha, nên ngun tin Ðng bán đảo Phú Quý cho M, để lp căn c quân s và xây nhà máy lc du, khí đốt, có th tr thành s tht, dù hin nay ch là tin đồn.

Theo tin trong nước, t ngày 1-1-2004, T hp các Mõ du khí Sư T Ðen, Vàng và Trng, nm ngoài khơi Bình Thun, ch cách Mũi Khê Gà thuc Hàm Thun Nam khong 60 Km. Cũng tin trên cho biết, năm đầu khai thác 27,1 triu thùng du thô, sau đó trung bình hng năm là 12 triu thùng, đạt doanh thu 1 t US. M Sư T Ðen có độ sâu 52 m, thuc Lô 15,1 thm lc địa. Các lô du trên hin do Công ty Liên Doanh điu hành Cu Long khai thác, bao gm hp đồng ca các công ty du khí PVEP (50%), Conoco Phillipine (23,25%), KNOC Nam Hàn (14,25%), tp đoàn SK (9%) và Geopetrol (3,5%). Các m du ca Bình Thun, cùng nm trong bn trũng ca các túi du ln nht ca VN hin nay, gm Bch H, Rng Ðông và Ruday.

V vic xây dng nhà máy lc du s 1 ti Dung Qut, t khi có d án ti nay vn luôn là chuyn dài nóng hi. Ðu tiên hãng TOTAL tuyên b b cuc chơi ngày 6-9-1995, sau đó kế tiếp là các hãng CONOCO (M), PETRONAS (Malaysia), LG (Nam Hàn) và CPC-CIDC (Ðài Loan), cho nên thay vì hoàn thành theo d tính vào tháng 7-1996 nhưng mãi ti nay cũng không biết đâu mà mò. Theo chân các nước trên và cũng là k chy cui cùng là hãng thu quc doanh ca Nga Zarubezneft. Không còn cách nào khác nên Ðng phi t mình làm ch hi vi s hp đồng ca các t hp Pháp Nht và Tây Ban Nha qua công ty Technip đại din vào tháng 5-2005 nhưng ti nay công trình vn dang d vì có s bt đồng tài chánh và k thut ca nhng phe nhóm liên h.

 

2- Nhà Máy Lc Du S 1 Dung Qut

Dung Qut có lãnh th nm trong qun Bình Sơn (Qung Ngãi) và Chu Lai (Qung Tín) cũ ca VNCH. Vùng này, nay VC gi là Huyn Núi Thành, thuc tnh Qung Nam-Ðà Nng. Tnh Qung Ngãi hin nay có din tích là 5135 km2 và dân s 1.190.000 người. Qung Ngãi là quê hương ca th tướng VC muôn năm Phm Văn Ðng, người năm 1958, tha lnh H Chí Minh, bán hai qun đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Cng, để đổi ly vin tr và s giúp đỡ nhân vt lc trong cuc xâm lăng và cưỡng chiếm VNCH. Qung Ngãi cũng là quê hương ca Trn Văn Trà, nơi phát động chiến dch đồng khi ti qun Trà Bng năm 1960, đánh du ngày ra đời cu cái mt trn ma Gii Phóng Min Nam. Ðây cũng là nơi mt thi ni sóng trong v quân M b gài độ ti M Lai v ti thm sát đồng bào theo VC..

Dung Qut có din tích tng quát là 16.000 ha, gm 15.000 trên đất lin và 1000 quanh bin hay là vnh Dung Qut, nm v phía đông bc Bình Sơn, vi độ nước sâu t 6-20m, rt thun tin cho tt c các loi tàu thuyn có trng ti t 3000-200.000 tn cp bến. Vùng đất lin kín gió nh có mũi Co Co che ch. Riêng khu vc d trù xây hi cng vi b đê chn sóng, có chiu dài t 21-23 km. Chung quanh Dung Qut là các làng Vn Tưởng, An Thành cùng vi sân bay Chu Lai ni tiếng trước năm 1975, vi đường băng dài hơn 3,5 km, có th tiếp nhn nhiu loi máy bay ln.

Sân bay Chu Lai đã được khánh thành. Chuyn này cũng không l, vì hin nay hu hết các phi trường quân s cũ ca VNCH để li như Phú Bài (Tha Thiên), Ðà Nng (Qung Nam), Cù Hanh (Pleiku), Nha Trang, Liên Khương (Tuyên Ðc), Bu Sơn (Phan Rang) và Biên Hòa.. đều được VC sa cha đề phát trin ngành hàng không ni địa. Phía tây Dung Qut chng 10 km là Quc L 1 và đường xe ha xuyên Vit. T khi VN m ca đón nhn đầu tư nước ngoài, đa s các d án đều tp trung ti Hà Ni, Hi Phòng, Qung Ninh, Sài Gòn, Biên Hòa, Vũng Tàu là các địa đim phát trin mi mt, nên tin đầu tư có th thu hi d dàng. Trong khi đó min Trung, k c Huế, Ðà Nng, Nha Trang.. b xếp loi khó kiếm li, cho nên ít có ai chu b vn. Nói chi ti Dung Qut là mt làng đánh cá nghèo nàn, nm trong mt tnh mà t lâu không có ngun kinh tế nào kh dĩ để câu khách. Dù VC đã phác ho nhiu chương trình tràng giang đại hi để qung cáo như Dung Qut là ca ng ca vic xut khu t Cao Nguyên Trung Phn. Dung Qut nm trên đường hàng hi quc tế Hng Kông-Ðài Loan-Nht Bn-Tân Gia Ba. Dung Qut ca ngõ đi Lào-Thái-Kampuchia.. Tóm li theo qung cáo, đây là cõi thiên đàng.

Nhưng nói là mt chuyn, hơn na tư bn đỏ trng, ch b tin vào hp tác làm ăn khi thy có li. Nên mi s đều là tin, mà đầu tiên, chưa k chi phí tân to li sân bay quc tế Chu Lai, vn b b hoang t lâu, ch tin thc hin nhà máy lc du Dung Qut phi tn 10 t đô la. Do s tin to ln nên dù đã có hơn 50 công ty nước ngoài đến tham quan, ri li giã t vi lý do vì Dung Qut không có cơ s h tng. Ðc bit là t Bangkok Post ca Thái Lan s ngày 11-4-1995 chơi x bng cách in mt tm hình chc làng đánh cá Dung Qut, nm gia mt động cát trng, đồi núi xa xăm, lè tè mt vài cây dương liu và dăm mái nhà tranh ht hiu trước gió rũ, vi hàng ch chua to tướng "Ðây, d án 10 t đô la cho nhà máy lc du s 1 VN".

Tháng 11-2002, lc đục gia liên doanh Nga-Vit v d án xây ct nhà máy lc du Dung Qut. Dù là đồng chí cũ, nhưng hai bên không ai nhn ai, đại để Nga thì t cáo cán b VC t trên xung dưới tham nhũng, ăn xén tin đầu tư. Trái li VC t Nga ba xo, ch cung cp cho VC nhng vt liu cũ hng. Cui cùng Nga rút và đòi li tin chung vn gn na t. Tình trng cù nhy trên đã khiến cho phó ch tch quc hi VC là Vũ Ðình C khi vào thanh tra v, phi ngao ngán tuyên b "mt ngày Dung Qut chưa thành hình, thì nhà nước phi tn t na triu đến 1 triu /1 ngày cho d án này". Theo Cao xuân Thy, phó ban qun lý khu công nghip Dung Qut, thì vic xây dng rt quy mô, bao gm ba khu phía đông ca sông Trà Bng, khu đô th Vn Tưởng và khu dân cư. Riêng nhà máy lc du s 1 sưu tiên thc hin trước. Khi thành hình, nhà máy có công sut 130.000 thùng /1 ngày. Chi phí xây ct là tin liên doanh ca Petro VN và tp đoàn Zarubeznheft (Cng Hòa Liên Bang Nga), hin đã rút lui. Mi đây, theo tin Ðài Á Châu T Do, thì Pháp nhy vào thay thế, và tin góp chung tăng thêm 200 triêu m kim, tc là vn đầu tư hơn 1 t rưởi. Trước kia nguyên tc góp vn ca Nga-Vit là hai nước ly t tin lãi, trong liên doanh khai thác du ca Vietsovpetro Vũng Tàu là 50/50. D án ha hn khánh thành năm 2003, nay thì theo tin li ha vào năm 2004 hay 2005 gì đó. Ngoài ra, hai nước Vit-Nga còn ha s chung vn sn xut nhà máy polypropylen (Cht nha PP) và nhà máy GAZ lng. Nay các d án trên chc cũng ch, ging như d án xây thêm nhà máy lc du th 2, ri nhà máy cán thép, xưởng đóng tàu bin.. Còn làng quê Vn Tưởng cũng s tr nên mt tnh thành lng ly vi các phương tin vt cht tin tiến, ti tân, nhm phc v cho các ông ch du, chuyên viên và công nhân nhà máy.. Nhiu hãng thu quc tế đã làm vic ti đây như hãng UOP ca M to tác phân xưởng hóa cht Naphta, qua khí hydro và Reforming. Hãng IFP ca Pháp lo phân xưởng Cracking. Hãng Mercychem lo phân xưởng trung hòa sút đã s dng (CNU). Hãng thu W.S.ATKINS ph trách phn đặt và ráp ng dn du thô t cng vào nhà máy.. Riêng công ty ODA ca Nht đầu tư 10 triu đô thiết kế h thng vin thông, còn h thng nước máy thì do công ty Vinaconex thu. Trong thành ph Vn Tưởng, kế hoch s có bnh vin 100 giường. Tóm li đây ch là h sơ gi thu và ch vn do ba ng cung cp: nhà nước, thương gia quc ni và tư bn bên ngoài.

V vic chn Dung Qut làm nhà máy lc du s 1 VN, mà t khước Cam Ranh, Nha Trang hay Phú Quý, cho thy đảng đã có ý định nhm vào chính tr hơn là kinh tế. Vn đề chuyên ch du khai thác t các m tn bin Nam, ra ti Qung Ngãi xa xôi, khiến giá thành rt cao, so vi vic lc du ti Mã Lai, Ðài Loan hay Nht Bn. Dung Qut dù có được nâng cp hay o bế bc nào chăng na, thì thc tế cũng ch là mt khu vc kinh tế, ch không bao gi tr thành là mt khu công nghip như các khu công nghip Sài Gòn, Biên Hòa, Bà Ra-Vũng Tàu, dù nơi này cũng có đủ các cơ s h tng như sân bay, dân cư, đô th, hi cng, vùng sn xut nông nghip. Ðó là mt s lúng túng ln ln gia các nhà quy hoch xã nghĩa, luôn tưởng rng h có chính tr là có kinh tế. Sau đó t nhiên phát trin hóa rng, trong khi li quên mu cht chết người, cái sự "đầu tiên", tc là tin đâu để thc hin nhu cu. Ri thì để làm đúng ch tiêu đề ra theo ngh quyết, mt thói quen ca đảng, người ta c nhi nhét hm bà làng cho kế hoch như cơ chế, chính sách, th chế và lut rng VN đối chi vi lut kinh tế quc tế. S vic đã khiến cho bt c mt k hp tác nào, dù đó người Nga, cùng lò cùng tim vi VC, cũng chu không ni đành b cuc, ôm ca chy trước để may ra không mt vn ln li.

Theo các chuyên viên VC, thì ch còn mt cách là thay vì dùng danh t Khu công nghip Dung Qut, thì nhà nước c gi ba nó là Khu Kinh Tế, để hp thc hoá trên mt giy t, khiến cho các nhà đầu tư quc tế không còn s và thc mc vì s tréo cng ngng ca d án đang thc hin. Làm được điu này mi là phép mu để cu Dung Qut đang nut đô như cán ta năm xưa phà khói thuc Lào, trong lúc đó chng có mt ma nào ngó ngàng. Ngày trước nhà nước đổ tha là ti không được hưởng đặc ân, nên các nhà đầu tư dù rt mun hp tác cũng ngn ngi. Nay thì tt c dành ưu tiên cho Dung Qut, rt cc cũng ch có nước Nga nhy vào vì được độc quyn cung cp vt liu t A-Z cho vic xây dng nhà máy. Thế nhưng Nga cũng banh máy phi b chy, dù VC có ha vi Tng Thng Putin là sau khi hoàn thành, hai nước li hp tác chung trong vic lp nhà máy Ðin Nguyên t đầu tiên cho VN ti Bình Thun, kinh phí ti vài chc t. Vy mà vn không câu được khách. Nhưng dù thế nào chăng na, VC đã khng định Dung Qut là địa đim duy nht ti VN để lp nhà máy lc du, chng nhng s 1, mà còn là s 2.. vì có như thế mi cân bng được s phát trin đồng đều ba min Bc, Trung và Nam.

 

3- Ác Mng Nhà Máy Lc Du Dung Qut

Chuyn nhà máy lc du Dung Qut và nhà máy đin nguyên t nghe nói sp ti, qu là nhng cơn ác mng rng rú vô duyên, mà bng dưng dân tc Vit tr trêu gánh nhn n nn, mt s lãng phí t hi nht v tin bc và uy tín quc gia, mà bt c người Vit nào, dù sng đâu, cũng cm thy xu h ti nhc vì thân phn nô l.

Hin nay chưa thy ai chu nhn trách nhim trên, mc dù công lun trong và ngoài nước không ngt la làng tìm hiu. Ti Bc B Phu ti nay cha thy nói gì nhưng Quc Hi đã có li qua tiếng li, chng hn như li Võ Hng Phúc 'B Trưởng Ðu Tư Kế Hoch' thì rng: 'D án Dung Qut thiếu cơ s khoa hc va kiến thc thc tin'. Vi B trưởng công nghip Hoàng Trung Hi li nói nhiu hơn: 'Trong lúc thế gii và Á Châu điếng hn vì s khng hong tài chính long tri l đất vào năm 1997, cũng là lúc quc hi VC bù nhìn a dua theo đảng, chính thc chp nhn d án. Ngoài ra đảng cũng không thu được s vn đầu tư như mong mun, vì các công ty Tây Phương, ít ai mun hp tác làm ăn vi cng sn, nht là Liên Xô. Ri thì s lc đục ni b, khi người Nga trong liên doanh Zarubezhneft mun đem các máy móc cũ hư để bán nhưng VC không chp thun'. Tuy nhiên nói gì thì nói, nhưng cm không được ai nói ti lý do ti sao li chn Dung Qut. Có người nói vì đây là sinh quán ca Phm Văn Ðng, tuy nhiên lý l trên cũng không được vng lm, vì ai cũng biết h Phm tuy là th tướng lâu nht ca xã nghĩa VN nhưng là th tướng bù nhìn, t thi H, ti Lê Dun và sau này. Li có người nói Dung Qut nay nm trong Huyn Núi Thành, thuc tnh Qung Nam, là quê hương ca Trn Ðc Lương, cho nên đảng chn là chuyn bình thường.

Mi đây Võ Văn Kit, cu th tướng VC cũng đã lên tiếng v Dung Qut, cho biết lúc đầu đảng mun dng nhà máy ti Long Sơn thuc tnh Bà Ra nhưng sau đó li thay đổi ba địa đim khác là Ba Ngòi (Cam Ranh), Vân Phong (Vn Ninh)-Khánh Hòa và Liên Chiu (Ðà Nng). Tuy nhiên tt c đều b công ty hp tác Total t chi và cui cùng Dung Qut ch vi lý do 'nước sâu', nên được chn. Kit còn nói thêm là lúc đó, ti quc hi đâu thy ai nói ti chuyn du thô, th trường tiêu th sn phm và nht là cơ s h tng, nên nay nhn trách nhim nhưng trách quc hi, lúc đó không nói là sai?

Tuy vy VC vn c tiến hành và quyết định cho xong nhà máy lc du Dung Qut năm 2008, ri khai trương năm 2009. Ðây là mt s sai lm quá đáng ca nhng b óc lc quan, nht là v độ sâu ca bin, như Ð Trng Ngon, 'đại biu quc hi', nói là hi cng Dung Quát tht s rt cn, vì phù sa ca sông Trà Bng, nên có làm đê cng thì cũng ch có tàu nh vào được mà thôi. Cui cùng tiến sĩ Vũ Minh Khương ti đại hc Harvard đã đưa ra li nhn định rt chí ly: 'Cho dù Dung Qut có hot động được, thì VC cũng phi l hng năm t 60-100 triêu m kim, vì Dung Qut quá xa ngun cung cp năng lượng ca VN vn thuc loi trung bình (có đó ri mt đó), cho nên mun phát trin kinh tế th trường, trước hết phi biết nhm ti các qui lut, đó là s li l mà bt c mt ai cũng phi nghĩ ti'.

Ri đây mt mai nếu giá du st gim khi tình hình Iraq được an ninh, chng đó du ca nước này s m x láng, cng vi du và khí đốt ca các nước Trung Á đang dn dn ng theo M. Ngày đó, giá mt lít du trên th trường chc chn r hơn du thô VN chưa tính tin lc. Vy ta bán du thô cho được giá hay c phi vì nhu cu chính tr mà ch du t vn dm đem ci v rng? Ðó là lý do lơi nhun mà các nhà đầu tư không chp nhn Dung Qut. Còn các d án hoang tưởng như đã k trên, chc cũng s b quên lãng vì Ðng đang cu mong cho nhà máy được khánh thành. Thế là ch tiêu đạt được, còn vic s dng hay không li là chuyn khác, ging như câu chuyn nhà máy đin nguyên t ti Bataan, Phi Lut Tân.. nay cũng đã vào quên lãng, tht không biết đó là phúc hay đại ha cho dân tc mình..

Ba mươi hai năm cưỡng chiếm được Min Nam và thng nht c nước. Mười lăm năm đổi mi, VN ngày nay cái gì cũng có, ngoài vin nh kinh tế vn đã không sáng sa t lúc khi đầu, thì nay li càng suy sp vì đảng ch đặt li ích ca cc b trên phúc li ca toàn dân. S tht bi ca VN qua các dch v liên quan đến tôm, hi sn,  da trơn (catfish), cà phê, cao su.. cho tơí đồ may mc, đã nói lên s bt tài ngu dt ca đảng cm quyn. S chênh lch giàu nghèo trong nước đã khiến cho người dân không còn coi lao động là vinh quang như thi k tem phiếu. Ngoài ra kinh tế trì tr, khiến s người, nht là vùng nông thôn, b tht nghip do thiên tai, hn hán, nn cúm gia cm.. trong khi chính ph không còn kh năng gii quyết, đã gây ra t trng xã hi, trm cướp, bán dâm, xì ke ma tuý..

Ðó là nhng vn đê sinh t, đáng l đảng phi gii quyết giúp cho đồng bào, hơn là đem bc t để làm công chuyn tô son bôi phn, trong lúc mt tht ca VC ai gi cũng biết, cho dù hi ngoi hin có mt ít cm thú đang nhân danh t do ngôn lun, c un cong ngòi bút viết lách ca hát và bôi mt thân phn t nn ca chính mình để làm va lòng đảng cướp -/-

 

Xóm Cn

đầu tháng 9-2007

MƯžNG GIANG

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- V mt người mang tên Trn Khi Thanh Thy

 

Chu tt Tiến

 

Có l phi xin li em vì tôi chưa đọc hết "Tuyn tp Trn Khi Thanh Thy" dy gn 400 trang này. Có l tôi s không đọc tiếp na, hoc nếu đọc, chc phi mt thi gian na. Mt tháng, hai tháng... không chng. Vì tôi s. Vì tôi không có can đảm. Tôi không th đọc mt mch như đã tng làm trong nhiu năm đọc sách trước đây. Tôi sợ tôi s bn lon, s mun ni cơn gin d, s mun v tung lng ngc ra. Bi văn chương ca em căng thng quá. Văn chương ca em là văn ni lon, văn phn ut, văn ca nhng tâm hn ngây thơ b cuc đời đầy đọa tơi bi, văn ca nhng n sinh tiu hc b lưu manh git cp táp, văn ca nhng cánh bướm mng manh dy da trong tiếng cười đắc chí ca k tìm bướm ép sách, văn ca bông hng mng manh rũ rượi trước gió bão thô bo. Tuy thế, nhng bông hoa yếu t kia vn kiên cường chiến đấu bng my cái gai nhn lưa thưa, nhng cánh bướm kia c gng các động tác đập, vy cui cùng trước khi chu nm im. Thà tan nát xác mình nhưng không cho k ác tha mãn nhìn ngm mình nguyên vn. Ðc văn ca em, tôi tưởng như nhìn thy mt bé gái đang b côn đồ nm tóc git tai, nhưng vn c gng chiến đấu, bng hàm răng nh bé, bng nm đấm không hơi. Ðến khi không còn sc đẩy, thì x dng vũ khí sau hết là chi văng mng nhng danh t nào nh được trong đầu. Mông, đít, ct, đái... Tt c là nhng vũ khí, biết là chng gây được chút thương tích nào cho k ác, nhưng vn mong chúng chán nn mà b đi.

Nhìn thy cnh "người bóc lt người" như thế, tôi phn n. Tôi bàng hoàng, tôi bp vào môi, tôi rơi nước mt. Vì tôi thy mình bt lc, trì độn. Không làm gì được cho em, dù mt li an i, mt bàn tay vut tóc. Tôi không th dùng sc mnh ca mình mà che ch cho em, mt thân phn l lướt như bèo, hết trôi xung Ðông li tt lên Tây, hết qua đèo, li rơi vào nước xoáy. Em c b liên miên theo dõi, trù dp không ngng, lúc git máy vi tính, khi cướp sách v, lúc đột nhp vào nhà vn vo, khi lén lút mua chuc, hi han. Càng đọc tuyn tp ca em, nhng đon văn t cnh b tra vn, chp cung, nhng đon t tình vi các tư tưởng gin d, chán ghét, hy vng và mông lung, tôi có cm tưởng em như trái bóng b đá t tung, nhưng vn vươn mình lên, tròn trn, vn óng ánh làn da, vn th đầy bung phi.

Em b thành ph này sang tnh l khác, em mt tp bn tho này li sáng tác bài kia, em lùi mt bước vì đứa con thơ nhưng li tiến lên liên hoàn my nhp điu mi. Em là giòng nước xanh, Thanh Thy, du dàng luân vũ sông Hng, o l sông Thương, dũng mãnh sông Cu, ngang ngnh sông Thu Bn, sông Gm. Em di dào phù sa, em tuôn chy sc sng, mc cho người đào bi, lp ngn, ngăn ngun. Nhng bài văn ca em vn đều đều mt ging thanh cao, mc dù thp thoáng trong đó là rêu xanh, c úa. Tuy em chi đời, nhưng vn yêu người, Con Người Chân Thc, và Con Ngui Hy Vng. Em viết trân trng v H Xuân Hương, mt phn kháng trong thi ca, nhưng chính em mi là mt H Xuân Hương cách mng t ý tưởng đến ngôn t. Cách trình by "phn thc" ca em tht là độc đáo, trây trúa mà thơ ngây, dân gi mà trí thc. Cô giáo như em là ngòi n sân trường, là cánh hoa phượng gt gao, đỏ chói, rc r báo mùa nóng bc đang ti. Các đon ca dao, tc ng ca em bt người đọc cười như điên, ri li chùng xung nc n vi các bài viết v s tra tn, hành h gia người t phong là "đỉnh cao trí tu" và người b coi là đồ vt ca mt tp th độc tài, mt lương tri.

Vì thế, tôi không th đọc tiếp sách ca em na. Tôi không mun mình hn độn, chp chùng. Tôi không có khí phách như em, dù tôi to ln. Cũng không có kh năng chng chi như em, dù tôi còn tnh táo. Tôi ch có th, ngi ti mt nơi xa xôi, cách em c na qu địa cu, mà gi đến em mt li chia x mông lung, vài câu xã giao, xuông tình, và mong em th li cho s gi di ca tôi, nếu nhng điu tôi viết, không đến t trái tim ca mt người lưu vong, bt lc trước Ti Ác đang hoành hành trên quê hương mình. Và, ch có th gii thiu cun sách ca em - cun sách mà tôi không dám đọc hết- để nhng ai can đảm hơn tôi có cơ hi chia x cùng em vài ánh văn cách mng.

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Ðc Ð t Tăng thng Thích Huyn Quang ban hành Giáo ch thành lp Văn phòng II Vin Hóa Ðo mi

 

LTS: Sau 15 năm Văn phòng II Vin Hóa Ðo được giao cho Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht Hi ngoi ti Hoa K điu hành, trước nhng vn đề nóng bng xy ra trong thi gian gn đây, vi chiến dch đàn áp, vu cáo và khng b tinh thn đối vi GHPGVNTN hin nay báo hiu mt cuc bt b, đàn áp nước lũ có th xy ra bt c lúc nào, bó buc Giáo hi phi có bin pháp t v cùng tiên liu đối phó vi tình hình. Do đó, Ðc Ð t Tăng thng GHPGVNTN Thích Huyn Quang đã ban hành giáo ch chính thc thành lp Văn Phòng II Vin Hoá Ðo để truyn đạt ch trương, đường li và hot động ca Giáo hi ti hi ngoi và trên trường quc tế, mt khác ni tiếp nhim v và hot động ca Giáo hi gp khi Vin Hóa Ðo trong nước lâm tình cnh khó khăn.

Dưới đây là nguyên văn Giáo Ch ca Ð t Tăng Thng Thích Huyn Quang.

 

GIÁO HI PH


T GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIN TĂNG THNG

Tu vin Nguyên Thiu, Xã Phước Hip, Huyn Tuy Phước, Bình Ðnh

 

Pht lch 2551 - S: 09/VTT/GC/TT

 

GIÁO CH∙

TH€NH L


P VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA Ð[1]O,

Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht

- Nhn định rng 2000 năm lch Pht giáo Vit Nam là hành trình gn bó và chung d vi nhân dân và đất nước để bo v ch quyn dân tc và xây đắp nn móng quc gia văn hiến mi thi đim an nguy hay thái bình, theo giáo lý t bi cu kh, thông qua hành động H Dân, H Quc, H Pháp;

- Nhn định rng ý chí hòa bình và tinh thn hòa hip dân tc là ch trương và đường li ca Giáo hi dưới s lãnh đạo ca Tam v Tăng Thng tin nhim kinh qua các thi đại ly lon, chinh chiến phát xut t tranh chp ý thc h quc tế vi s tiếp tay ca mt b phn tha sai bn địa, tàn phá quê hương và gây chết chóc, kh ách cho mi tng lp nhân dân;

- Nhn định rng k t khi chiến tranh Vit Nam kết thúc năm 1975, Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht vn tiếp tc sng trong hoàn cnh b bc hiếp, không có t do, không được quyn hong dương Chánh pháp theo truyn thng Pht giáo;

- Nhn định rng vì nhiu lý do ni ti hay khách quan, vô tình hay c ý, mt s chư Tăng, Pht t ri b con đường cao rng ca Chánh pháp, đem thân phc v thế quyn làm biến tướng Bát chánh đạo và làm nghiêng nga Giáo hi;

- Nhn định rng s phát trin bn vng ca nhân loi ngày nay là cuc phát trin tng hp và đồng b trên các lĩnh vc kinh tế, xã hi, chính tr, văn hóa, giáo dc, môi sinh; đạo Pht ch có th phc v hu hiu con người trong mt xã hi t do, tôn trng nhân quyn và dân ch. Nhn định này làm nn tng cho yêu sách phc hi quyn sinh hot pháp lý ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht ti Vit Nam, và là lý do vn động kiên trì sut 32 năm qua ca Giáo hi và Pht giáo đồ trong nước cũng như công tác vn động quc tế ca Giáo hi và Pht giáo đồ hi ngoi;

- Nhn định rng nhng cuc đàn áp liên tc, ngày càng gia tăng ca Nhà cm quyn CHXHCNVN, đặc bit gn đây đối vi các Ban Ði din GHPGVNTN ti các tnh min Nam và min Trung. Hơn na, ngày 16 âm lch Ðinh Hi tc 28.8.2007, hu hết hàng giáo phm thuc Ban Ch đạo Vin Hóa Ðo, t Vin trưởng, Phó Vin trưởng đến đa s các Tng v trưởng b các y ban Nhân dân Phường mi đi làm vic, song song vi chiến dch báo chí, truyn thanh, truyn hình ca Nhà nước trên toàn quc tn công, bôi nh, vu cáo GHPGVNTN và Vin trưởng Vin Hóa Ðo, vì Giáo hi th hin đức t bi ca đạo Pht góp phn cu tr vt cht cho tp th Dân oan đi khiếu kin b thiếu thn lương thc. Các cuc cu tr thun túy t thin xã hi ca Giáo hi đã được thc hin công khai ngày 13.7 và 17.7 ti Saigon và ngày 23.8 ti Hà Ni. Thc ti Dân oan đi khiếu kin là mi bc xúc xã hi trm trng, s dĩ còn tn ti đến ngày hôm nay, là vì ni oan c ca người nông dân b cướp đất, cướp nhà, b lăng nhc và xúc phm nhân phm t hơn 20 năm qua không được nhà cm quyn gii quyết. Chiến dch đàn áp, vu cáo và khng b tinh thn hin nay đối vi GHPGVNTN báo hiu mt cuc bt b, đàn áp nước lũ có th xy ra bt c lúc nào, bó buc Giáo hi phi có bin pháp t v cùng tiên liu đối phó vi tình hình;

- Nhn định rng đồng thi vi cuc đàn áp trong nước nhm tiêu dit GHPGVNTN, mt s phn t cơ hi trong cng đồng Pht giáo hi ngoi tiếp tay gây phân hóa, to ly gián, biến tướng ch trương, đường hướng sinh hot ca GHPGVNTN Hi ngoi, âm mưu dp tt tiếng nói ca Giáo hi trên địa bàn quc tế.

Phát xut t by nhn định cơ bn trên, và trước tình hình cp cu hin ti ca Giáo hi trong cũng như ngoài nước, Hi đồng Lưỡng Vin đã triu tp cuc hp khn hôm 22.8.2007 để nghe báo cáo Pht s Giáo hi trong và ngoài nước và tìm bin pháp khai thông.

Tiếp thu các đề xut thù ng vi tình hình ca Giáo hi trong giai đon mi, nay ban hành Giáo ch thành lp Văn phòng II Vin Hóa Ðo để truyn đạt ch trương, đường li và hot động ca Giáo hi ti hi ngoi và trên trường quc tế, mt khác ni tiếp nhim v và hot động ca Giáo hi gp khi Vin Hóa Ðo trong nước lâm tình cnh khó khăn:

 

Ð T TĂNG THNG GIÁO HI PH


T GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

- Chiếu Hiến chương Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht (GHPGVNTN) được Ði hi Khoáng đại k V ngày 12.12.1973 tu chnh;

- Chiếu Ngh quyết Ði Hi GHPGVNTN k 7 ngày 7.7.1977 lưu nhim và b sung Hi Ðng Vin Hóa Ðo;

- Chiếu biên bn Ði hi bt thường ca Hi Ðng Lưỡng Vin ti Tu vin Nguyên Thiu các ngày 28, 29, 30.9.2003 và 01.10.2003 để b sung nhân s Hi Ðng Lưỡng Vin GHPGVNTN và phát trin Giáo hi trước tình thế mi;

- Chiếu Hiến chương GHPGVNTN, chương IX, điu th 36 qui định vic thiết lp B Hi ngoi điu hành các chi b quc gia GHPGVNTN hi ngoi trc thuc Vin Hóa Ðo;

- Chiếu quy chế Ban Ði din Giáo hi Hi ngoi trước năm 1975, có quyn hn và nhim v tương đương như Ban Ði din Giáo hi cp Min ti Quc ni.

- Chiếu tình hình Pht Giáo Vit Nam ti Hi ngoi sau 1975, khác vi tình hình trước 1975, nên nhân s lãnh đạo và qun chúng Tăng Ni Pht t, cn được t chc qui mô, hp lý và thích nghi vi hoàn cnh và xu thế toàn cu;

- Chiếu phúc trình tình hình sinh hot GHPGVNTN Quc ni và Hi ngoi trong hai năm 2006-2007;

 - Chiếu biên bn cuc hp bt thường và thu hp ca chư v Giáo phm trong Hi Ðng Lưỡng Vin GHPGVNTN ngày 22.8.2007 ti chùa Giác hoa, Sài Gòn, để nghe phúc trình, đánh giá tình hình và ly quyết định thanh lc hàng ngũ Giáo hi nhm đối phó tình hình khn trương mi;

 

NAY QUYT ÐNH

Ðiu 1: Văn phòng II Vin Hóa Ðo được thiết lp ti Hi ngoi nhm ba mc tiêu:

1.1 Phát huy Pht giáo Vit Nam trên thế gii để đóng góp phn mình cho nn hòa bình nhân loi, liên hu vi các t chc Pht giáo năm châu cng c cơ s Pht giáo quc tế, liên hu huynh đệ và thông cm vi các tôn giáo bn, các t chc hòa bình, nhân đạo, văn hóa, xã hi trên thế gii;

1.2 Liên h giúp đỡđiu hướng các cơ s Giáo hi, các t chc Pht giáo Vit Nam và các t chc, đoàn th người Vit ti các châu lc trong công tác Pht s, hong dương chánh pháp và văn hóa;

1.3 M rng và thúc đẩy tích cc công tác vn động quc tế nhm hu thun công cuc phc hi quyn sinh hot pháp lý và th hin nhng ngưỡng vng thâm sâu ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht trong thi k Pháp nn ti Vit Nam; tranh th quc tế hu thun và tham gia các công tác t thin xã hi, văn hóa, giáo dc ca Giáo hi khi bước sang thi k hu pháp nn.

Ðiu 2: Văn phòng II Vin Hóa Ðo đại din cho Vin Hóa Ðo ti hi ngoi để truyn đạt ch trương, đường li và hot động ca Giáo hi trong nước thông qua các cơ s ca Giáo hi hi ngoi, các cng đồng Pht giáo và cng đồng Người Vit hi ngoi nói riêng, và trong cng đồng thế gii nói chung.

Ðiu 3: Văn phòng II Vin Hóa Ðo trc thuc s ch đạo và điu hành ca Vin trưởng Vin Hóa Ðo trong nước. Thành viên Văn phòng II Vin Hóa Ðo do Vin trưởng Vin Hóa Ðo thnh tuyn và ch định; tùy theo nhu cu, hoàn cnh, các thành viên có th được b sung, hoán chuyn hay thay đổi.

Ðiu 4: Văn phòng II Vin Hóa Ðo ni tiếp nhim v và hot động ca Giáo hi gp lúc Vin Hóa Ðo trong nước b đàn áp không th hot động. Mi hot động ca Văn phòng II Vin Hóa Ðo da trên cơ s lp trường và đường hướng quy định trong bn Hiến chương GHPGVNTN được Ði hi Khoáng đại k V ngày 12.12.1973 tu chnh, và tuân th lp trường biu hin qua các văn kin, thông đip, tuyên cáo, kêu gi do Giáo hi trong nước công b t năm 1992 đến nay.

Ðiu 5: Văn phòng II Vin Hóa Ðo và các thành viên được thnh c hot động vô thi hn.

Ðiu 6: Thành phn Văn phòng II Vin Hóa Ðo được thnh c như sau:

Ch tch: Hòa thượng Thích H Giác

Tng Thư ký: Thượng ta Thích Viên Lý

Tng Th bn: Sư bà Thích N Nguyên Thanh

Tng y viên Ni v và Hong pháp: Hòa thượng Thích Chánh Lc

Tng y viên Ngoi v: Cư sĩ Võ Văn Ái

Tng y viên Kế hoch: Pháp sư Niên trưởng Thích Giác Ðc

Tng y viên T thin Xã hi: Hòa thượng Thích Trí Lãng

Tng y viên Giáo dc: Hòa thượng Thích Chơn Trí

Tng y viên Truyn thông: Thượng ta Thích Giác Ðng

Tng y viên Thanh niên: Thượng ta Thích Huyn Vit

Tng y viên Tài chánh: Thượng ta Thích Phước Nhơn

Tng y viên Ðc trách liên lc Úc châu & Tân Tây Lan: Hòa thượng Thích Như Hu

Tng y viên Ðc trách liên lc Âu Châu: Hòa thượng Thích Trí Minh

Tng y viên Ðc trách liên lc Canada: Thượng ta Thích Thin Tâm

Ðiu 7: Quyết Ðnh này thay thế và hy b Quyết Ðnh s 27-VPLV/VHÐ do Quyn Vin trưởng Vin Hóa Ðo ban hành ngày 10.12.1992.

Ðiu 8: Quí v Vin trưởng, Phó Vin trưởng, Tng thư ký, Tng v trưởng, V trưởng các Tng v thuc Vin Hóa Ðo, và các Hi đồng Ðiu hành Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht ti các châu lc hi ngoi chiếu nhim thi hành Giáo ch này.

 

Làm ti Tu vin Nguyên Thiu

Bình Ðnh, 27.7 Ðinh Hi, Pht lch 2551,

nhm 8 tháng 9 dương lch 2007

Ð t Tăng thng GHPGVNTN

(n ký)

T kheo Thích Huyn Quang

 

Bn sao kính gi:

- Th tướng Chính ph CHXHCNVN "đề kính thông tin"

- Ði din Ngoi giao các quc gia trên thế gii có cơ quan đại din ti Hà Ni

 "để kính thông báo"

- Tng thng, Th tướng và B Ngoi giao các quc gia có cơ s hoc thành viên thuc Văn phòng II Vin Hóa Ðo cư ng "để kính thông báo và xin giúp đỡ"

- Giáo hi Tăng già Thế gii "để kính thông báo và liên h"

- Hi Liên hu Pht giáo Thế gii "để kính thông báo và kế tha sinh hot"

- Các Giáo hi, T chc, Ðoàn th Pht giáo ti các nước Á châu và trên Thế gii

 "để kính thông báo và liên hu hot động"

- Văn phòng Vin Hóa Ðo "để tri trường và chuyn trình đến các Tng v, các Ban Ði din và Giáo hi các cp trong và ngoài nước chp hành"

- Phòng Thông tin Pht giáo Quc tế "để chuyn trình Chính gii, B Ngoi giao các nước, và ph biến đến các cơ quan truyn thông, báo chí"

- Lưu chiếu ti Văn phòng Vin Tăng thng.-

 

=END=

 

5- Tham Kho

 

- Chân dung công an Vit Cng ngày nay

 

Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn

 

Công an - hai t này được định nghĩa trong T Ðin Bách Khoa Toàn Thư như sau: Công an là mt t Hán Vit, ghép t ch "công" và ch "an", công có nghĩa là công cng, an có nghĩa là an ninh, ghép hai ch "công" và ch "an" li thành "công an", nghĩa là an ninh công cng. Lai lch ca công an Vit cng có ghi trong bách khoa toàn thư như sau: B Công an Vit cng được thành lp ngày 27 tháng 8 năm 1953, trên cơ s Th b Công an thuc B Ni v. B Công an là cơ quan qun lý lc lượng Công an Nhân dân Vit Nam. Ngay t tháng 8 năm 1945, lc lượng Công an đã được thành lp chưa có tên gi chung: ở Bc B có tên là S Liêm phóng, ở Trung B là S trinh sát và ở Nam B là Quc gia t v cuc. Ngày 19 tháng 8 năm 1945 được coi là ngày thành lp Công an Vit cng. B Công an gm 6 Tng cc và các Cc, V trc thuc B. Riêng Tng cc II và Cc Qun lý tri giam, cơ s giáo dc, trường giáo dưỡng (V26) thuc ngch Cnh sát, còn các Tng cc khác, các Cc, V khác trc thuc B thuc ngch An ninh. (Tham kho ti link:

 http://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%99_C%C3%B4ng_an_Vi%E1%BB%87t_Nam )

Trong Tng cc An ninh nhân dân (còn gi là Tng cc I) ca Vit cng có các cơ quan:

Cc Tham mưu An ninh (A12). Thiếu tướng Bùi Qung B (Kiêm nhim).

Cc Bo v An ninh kinh tế (A17): Thiếu tướng Nguyn Ðc Hit.

Cc Qun lý xut nhp cnh (A18). Cc trưởng: Ði tá Triu Văn Thế. Xem website ca Cc

Cc Trinh sát ngoi tuyến (A21)

Cc K thut nghip v I (A22)

Cc K thut nghip v II (A23). Cc trưởng: Ði tá Dương Văn Ho

Cơ quan An ninh điu tra (A24). Nguyên là Cc Chp pháp, B Ni v. Ngày truyn thng: 31 tháng 12 năm 1951 (ngày tách riêng lc lượng chp pháp thuc Ty Bo v chính tr ca Nha Công an Trung ương). Th trưởng: Thiếu tướng Hoàng Kông Tư (kiêm nhim)

Cc Bo v An ninh văn hóa-tư tưởng (A25). Cc trưởng: Ði tá Bùi Văn Cơ (thay Thiếu tướng Khng Minh D)

Cc H sơ nghip v An ninh (A27). Ngày truyn thng ca lc lượng H sơ CAND: 27/3/1957.

Cc Chính tr An ninh (A28). Cc trưởng: Ði tá Bùi Thế Dy

Cc Hu cn An ninh (A29). Cc trưởng: Thiếu tướng Mai Ninh

Cc Bo v chính tr I (A35)

Cc Bo v chính tr II (A36) hay còn gi là Cc Chng gián đip các nước ASEAN. Cc trưởng: Thiếu tướng Nguyn Ðc Minh

Cc Bo v chính tr III (A37)

Cc Bo v chính tr IV (A38)

Cc Bo v chính tr V (A39)

Cc An ninh xã hi (A41). Cc trưởng: Thiếu tướng Trn Tư

Cc Chng khng b (A42)

Cc An ninh Tây Bc (A45). Cc trưởng: Thiếu tướng Hunh Hu

Cc An ninh Tây Nguyên. Cc trưởng: Ði tá Trình Văn Thng

Cc An ninh Tây Nam B. Cc trưởng: Thiếu tướng H Vit Lm

Như vy đám an ninh mt v Vit cng vn thường hay bám đuôi theo dõi tng bước di chuyn ca các nhà tranh đấu dân ch trong nước là thuc Cc trinh sát ngoi tuyến (A21), còn đám an ninh Vit cng thường hay cưỡng bc triu tp thm vn phi pháp các nhà tranh đấu dân ch ca chúng ta là thuc Cơ quan An ninh điu tra (A24), còn đám an ninh Vit cng thường đọc trm email, nghe trm và ct ngang các cuc đàm thoi ca nhng nhà tranh đấu dân ch là thuc Cc k thut nghip v I (A22) và Cc k thut nghip v II (A23).

Trong chế độ độc tài toàn tr như Vit Nam hin nay, thì công an là mt trong nhng cánh tay đắc lc ca đảng độc tài, do đảng độc tài Vit cng nm giđiu khin, và h cũng chính là lc lượng chuyên chính để bo v cho chiếc ghế ngi độc tôn ca đảng độc tài Vit cng. Còn trong th chế dân ch thì không có t công an, mà ch có mt t gi chung là "police", theo định nghĩa ph thông thì có nghĩa là mt lc lượng dân s có trách nhim ngăn cn và khám phá các phm pháp và duy trì trt t công cng. Cũng vy trong th ch dân ch thì công an (cnh sát) là mt lc lượng trung lp, phi chính tr, phi đảng phái, h có trách nhim bo v người dân, gi gìn an ninh trt t công cng cho xã hi. Theo phân chia công tác trong xã hi thì h thuc nhánh hành pháp trong th chế tam quyn phân lp (lp pháp, hành pháp, tư pháp) và không là s hu ca bt c mt đảng phái t chc chính tr nào. Hình nh ca người công an trong th chế dân ch và hình nh ca công an Vi t cng trong chế độ độc tài toàn tr cng sn vô thn là hai hình nh hoàn toàn tương phn trái ngược nhau. Trong th chế dân ch, người cnh sát được nhân dân tôn trng, quí mến bao nhiêu vì h thc s là nhng con người phc v nhân dân theo đúng nghĩa, dáng v bên ngoài thì trang phc ca h tương đối đẹp và bt mt cho nên có người thích chp nh chung vi cnh sát làm k nim. Nhưng ngược li trong chế độ dc tài toàn tr như Vit Nam thì người dân li mun tránh càng xa công an càng tt, h coi công an như là mt th dch hch cn phi tránh xa. Trước hết thì công an cũng là con người, cũng t trong bng m chui ra, cũng là nhng em bé đáng yêu cp sách đến trường, nhưng thế ri k t khi h bước chân vào các "lò luyn bát quái xã hi ch nghĩa cng sn" kiu như trường đại hc an ninh nhân dân ca đảng độc tài thì con người h đã biến cht, không còn là mt con người "nhân chi sơ tính bn thin" na, tính thin trong con người ca h đã mt đi, và thay vào đó là nhng tính cách gian manh xo trá, la đảo bp bm, hách dch, ca quyn, coi người dân như c rác, gn như tt c nhng tính cách gì là xu nht đều được trin khai trong con người ca công an. Vì vy người dân mi tránh xa công an là vì vy, nghe đến hai ch công an thì c như là mt th dch hch gh l hôi hám toàn thân. Có l công an s không b biến cht như vy nếu như trong các môn hc ca h Li ca Ðc Chúa Tri (Kinh Thánh) thay vì h b nhi s mt cách u mê, mê mui bi nhng "kim ch nam" là ch nghĩa Mác-Lê quái thai d dng, cng vi tư tưởng HCM (bn thân HCM cũng t nhn là không có tư tưởng gì) đã tròng vào c dân tc Vit Nam lê lết hơn 60 năm qua. Ði tượng trước khi được đưa vào "lò luyn bái quái Mác-Lê" phi b tri qua s tuyn la k càng, xét lý lch phi là ba đời bn c nông (nông dân 100%), hoc ba đời làm "cách mng xã hi ch nghĩa", nếu không thì cũng là con ông cháu cha theo dng con em trong ngành, ri nhng sinh viên con nhà nghèo nông thôn, không có đủ tin theo hc các trường đại hc có chi phí cao thì đệ đơn xin vào các "lò luyn bái quái Mác-Lê" để được nhà nước "xã hi ch nghĩa" nuôi cho ăn hc, sau này ra trường thì tr thành chiến sĩ công an, hay là chiến sĩ b đội khom lưng quì gi phc v cho "đảng" và "bác"! Tóm li thành ph n công an trong chế độ độc tài toàn tr cng sn vô thn ca Vit cng đa phn có xut x là thuc thành phn nông dân 100%, mà đã là nông dân thì bn cht c hu ca nông dân t ngàn đời qua là bo th, giáo điu, c hu, trì tr, lc hu, tư duy chm tiến, tư tưởng hp hòi, li ích cá nhân...

Sau đây chúng ta s đim qua nhng hành vi ca công an trong chế độ độc tài toàn tr Vit nam cng sn để thy được h là nhng ai, h t đâu mà ra, h đang làm gì, h nm dưới quyn ca ai, h đang phc v cho ai, h có thc s là lc lượng "vì nhân dân phc v" hay không, h có nm dưới lut pháp hay không hay là ngi lên trên cái gi là lut pháp ca nhà nước cng hoà xã hi ch nghĩa Vit nam muôn năm mà h đang c gng nhi vào s người dân Vi t nam mà có ti hơn 70% là nông dân!!!

 

Các hành vi ca công an Vit cng đối vi phong trào dân ch quc ni:

- Ngày 03/02/2007, để lp công dâng "đảng" và ""bác", công an Vit cng m chiến dch đột nhp tn công văn phòng lut Thiên Ân, bt giam các chiến sĩ ca phong trào dân ch Vit Nam.

- Ngày 30/03/2007 công an Vit cng đã dùng tay bt ming Linh mc Nguyn Văn Lý trong mt phiên toà ti Huế trước s chng kiến ca đông đảo các phóng viên hãng tin quc tế ni tiếng toàn cu.

- Ngày 05/04/2007, công an Vit cng t chc ngăn chn thân nhân ca các nhà dân ch là khách mi ca Ði s M ti Hà Ni ngay trước cng tư gia ca ông đại s Michael Marine s 1 ph Tông Ðn, Hà Ni.

- Ngày 16/05/2007, công an Vit cng bt giam Nguyn Bá Ðăng, quê quán Hi Dương, là mt người ng h dân ch.

- Ðêm ngày 18/07/2007, hơn 1000 công an Vit cng ra tay đàn áp khng b càn quét dân oan biu tình khiếu kin trước tr s văn phòng tiếp dân s 2 ca "Quc hi bù nhìn" ti 194 Hoàng Văn Th, Sài Gòn.

- Ngày 20/07/2007, công an Vit cng bt giam b tù Nguyn Thanh Phong, mt người tham gia ng h người dân khiếu kin.

- Ngày 04/08/2007 công an Vit cng ra tay bt giam nhà tranh đấu dân ch Nguyn Khc Toàn giam gi sut 5 tiếng đồng h ti đồn công an phường Gia Thu, qun Long Biên, th trn Gia Lâm, Hà Ni.

- Ngày 06/08/2007 công an Vit cng đã thm vn 3 tiếng đồng h chiến sĩ dân ch Nguyn Tiến Trung ngay sau khi đặt chân xung phi trường Tân Sơn Nht.

- Ngày 22/08/2007, công an Vit cng bt giam thm vn nhà tranh đấu dân ch Nguyn Khc Toàn trong 3 tiếng đồng h. Bui ti cùng ngày công an Vit cng bt gi dân oan khỉếu kin Lê Th Kim Thu. Ðêm cùng ngày công an Vit cng m chiến dch càn quét sch s toàn b dân oan trước ku vc tiếp dân s 1 vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Ni.

- Ngày 23/08/2007 Thượng to Thích Không Tánh đã được "hân hnh" gp mt trong nhng "quí ông" là sếp công an chuyên ch huy các trn b áp đàn áp các nhà tranh đấu dân ch trong nước, đó là thượng tướng công an vit cng Nguyn Văn Hưởng. Tuy nhiên theo như li t cáo ca Thượng to Thích Không Tánh, thì khi tiếp xúc gp mt Nguyn Văn Hưởng t ra có dáng v đường b ra oai, tuy nhiên ông ta li có nhng li l khiếm nhã, xúc phm có tính cht chp mũ và vu khng cho nhng bc cao tăng, nhng người luôn làm vic thin, t bi cho xã hi. Nhng li l ca Nguyn Văn Hưởng rt phn din vi dáng v b v bên ngoài ca ông ta. Ðây cũng không phi là ln đầu tiên ông ta buông nhng li l ba đặt vu khng như vy, vi chc v cao trng vng như vy, ông ta gp Ngài phó đại s Hoa K và vn c thói ăn nói hàm h, nói ly được, xuyên tc s tht mt cách sng sượng và trng trn. Sng trong mt xã hi nông nghip lc hu như Vit nam nng v nghi l cúng bái chùa chin theo đạo Pht, có l đã rt nhiu ln Nguyn Văn Hưởng phi đích thân đi ti các chùa chin trong c nước để thp hương khn vái cu khn cu xin li lc và cu xin cho chiếc ghế ngi ca ông ta cho vng chc. Tuy nhiên thì hôm nay ông ta đã đạp đổ tt c nhng th đó, bi vì ông ta là người đã ra lnh cho đám thuc cp xông vào xc nách, cướp git tin thin nguyn cu giúp người nghèo, cưỡng bc bt b và thm vn mt thy tu là tr trì ca mt chùa danh tiếng. Không biết là sau v này Nguyn Văn Hưởng còn dám đi chùa khn vái na hay không, mà không thy t vn và h thn thay cho lương tâm ca ông ta.

- Ngày 30/08/2007, ông Michael Orona, phó giám đốc thuc B Ngoi Giao Hoa K, đặc trách v Dân ch, Nhân Quyn và Lao Ðng đã có cuc tiếp xúc vi nhiu nhà dân ch Hà Ni để tìm hiu thêm v tình hình dân ch ti Vit Nam. Cuc tiếp xúc d trù din ra ti văn phòng làm vic ca ông Nguyn Phương Anh vào lúc 3 gi chiu ngày 30 tháng 8 năm 2007 bao gm 15 nhà hot động cho dân ch ti Vit Nam như Phm Văn Tri, Vũ Hùng, Phm Ðc Chính, Ð Duy Thông v.v..... Tuy nhiên, nhà cm quyn Hà Ni đã tìm cách ngăn cn cuc tiếp xúc này bng cách bt mt s nhà dân ch đến tr s công an tnh, ngăn chn h không cho v Hà Ni. Anh Phm Văn Tri đã b công an bt đem v đồn công an Hà Tây. Ngoài anh Tri, có 6 nhà dân ch khác các vùng ngoài Hà Ni cũng đã b công an bt gi, ngăn cn không cho v Hà Ni để gp ông Michael Orona. Tuy vy, cuc gp mt cũng đã din ra gia Ông Michael Orona vi 8 nhà dân ch khác ngay ti Hà Ni. Cuc hp ch kéo dài được hơn na tiếng đồng h thì công an cũng đã p vào văn phòng, bt tt c nhng người có mt v đồn công an Bách Khoa để làm vic.

- Chiu ngày 31/08/2007, công an Vit cng m màn đấu t nhà tranh đấu dân ch Nguyn Khc Toàn ti công an phường Tràng Tin, Hà Ni.

- Ngoài ra công an Vit cng không ngng sách nhiu cuc sng ca nhng người lên tiếng ng h dân ch, bo v dân oan, chng tham nhũng như sách nhiu đe do lut sư Bùi Kim Thành Sài Gòn, sách nhiu nhà dân ch Ð Nam Hi, thm vn ch Dương Th Xuân (thư ký báo T Do Dân Ch), sách nhiu đui vic thày giáo Ð Vit Khoa Hà Tây, bt gi thm vn nhiu dân oan khiếu kin trong đó có Ð Duy Thông, Vũ Th K...

- Hùa vi đám công an Vit cng là nhng cái loa tuyên truyn b i cho chế độ như (TTXVN, VTV3, Tin Phong, Tui Tr, Lao Ðng, Người Lao Ðng, VnMedia, Hà Ni Mi, Nhân Dân, Quân Ði Nhân Dân, VietNamNet, An ninh thế gii...) nhm vu khng, xuyên tc, nói xu, bêu riếu, bôi nh thanh danh các nhà tranh đấu dân ch ti Vit Nam. Trên đây ch là mt trong s ít nhng âm mưu đen ti ca công an Vit cng nhm đánh phá phong trào dân ch ngày càng l.

 

Các hành vi ca công an Vit cng trong " xã hi ch nghĩa'' ca Vit cng:

- Sáng 24.8, ti ngã tư Nguyn Văn C - Nguyn Sơn (qun Long Biên, Hà Ni), mt công an đã dùng dùi cui qut vào gáy mt n sinh, khiến n sinh này b ngt và phi nhp vin. Khong 10h30 phút sáng 24.8, Lê Hi Yến - hc sinh lp 12 (trường Vn Xuân) trú ti Dương Xã (Gia Lâm) - điu khin xe môtô BKS 29S4 - 9874, chy trên đường Nguyn Văn C, phía sau đèo hai bn gái cùng lp. Khi dng li ngã tư Nguyn Văn C - Nguyn Sơn thì b mt công an dùng gy ch huy dng xe. Theo li k ca người bn đi cùng Yến: "Cháu thy khi chú công an ch dng xe, hai đứa cháu xung. Va lúc đó, thy người đi ngược chiu nên Yến lao xe lên va hè để tránh. Thế là chú kia vt luôn vào gáy bn cháu". Ðược biết công an gây ra s v này là Chu Phương Ðông, hin công tác ti công an phường B Ð. Ti hin trường, công an phường B Ð t chi tr li báo chí.

- Ngày 23.8, lãnh đạo VKSND tnh cho biết: Vin va phê chun quyết định khi t b can đối vi ông Phm Văn Mnh - Chánh án TAND huyn Ðc Song - vì đã có hành vi ch đạo cp dưới là Nguyn Th Hương Lan - thư ký TAND huyn nhn hi lộ 45 triu đồng ca các đối tượng trong mt v án đánh bc.

- Ngày 25/8, Cc Cnh sát điu tra ti phm v ma túy (C17), B Công an Vit cng cho biết, va ra quyết định khi t b can và bt tm giam trung tá Nguyn Văn Dũng (nguyên Phó trưởng phòng PC17 - Công an tnh Thái Nguyên) và thiếu tá Lương Tun Anh (nguyên điu tra viên thuc đơn v này) v hành vi nhn hi l. Trước đó, C17 đã tiến hành bt gi Nguyn Văn Ðua (nguyên cán b Công an Q.Cu Giy, Hà Ni) và thu gi được 2 bánh heroin, 1 khu súng K54, 2 khu súng bn hơi cay cùng 13 viên đạn.

- Dương Bích Thu (nguyên Trung tá công an, nguyên Ði phó Ði trng án, Phòng CSÐT ti phm v trt t xã hi - Công an Hà Ni) đã b bt vì cm đầu mt nhóm ti phm đập phá trái phép nhà ông Nguyn Vit Dũng "theo đơn đặt hàng" ca Trn Vit Sơn vi giá 150 triu đồng. Sau khi Sơn b bt, Thu tiếp tc nhn thêm 60 triu đồng ca gia đình nhà Sơn để chy án. Sau khi v án được khi t, Cơ quan điu tra đã phát hin Nguyn Mnh Hùng có s liên quan mt thiết đối vi v án.

- Cơ quan điu tra va khi t b can 7 công an thuc qun Hai Bà Trưng vì có hành vi "bo kê" cho nhng k buôn bán ma tuý. Phn ln nhng trường hp này đang công tác ti phường Thanh Nhàn. 6 người đã b bt khn cp. Hin, Vit cng đã ra lnh tước quân tch công an nhân dân ca 7 b can.

- Mt cnh sát khu vc li dng danh nghĩa đưa n nhân chng đi ly li khai... ri ch thng vào nhà tr và 2 ln thc hin hành vi đồi bi. Nn nhân là cô bé 19 tui, hc lp 10 ti Kiên Giang.

- Chiu 23/6, Giám đốc Công an tnh Cao Bng đã ra quyết định tước danh hiu CAND ca trung tá Hoàng Trường Sơn, Phó trưởng công an th xã Cao Bng do liên quan đến đường dây cưỡng bc n sinh bán dâm do Lương Th Duyên cm đầu.

- Cơ quan điu tra xác định, ông Ðinh Văn Minh và T Mnh Dũng - cán b Cc cnh sát điu tra ti phm v qun lý kinh tế và chc v B Công an (C15) - đã 7 ln nhn tin t Giám đốc Công ty Thiên Li Hòa để b qua phi v nhp lu 3.600 tn lá thuc lá ca doanh nghip này.

- Nhng k b bt trong v buôn lu đin thoi di động khai đã đưa hi l 6.300 USD và 30 triu đồng cho thiếu tá Tăng Bá Tráng, và đại úy Bùi Văn Suyn (điu tra viên PC 15 Công an Hi Dương).

- Ông Võ Văn Tùng, Phó vin trưởng Vin Kim sát Nhân dân qun Cái Răng, Cn Thơ b t cáo có s thích bt nhng tiếp viên bia ôm đứng lên thay nhau kha thân, vi bng chng là nhng bc nh và 1 đĩa CD. Ðng thi, ông này cũng b t cáo nhn hi l 20 triu đồng để x nh cho mt b can.

- TP- Hôm qua (28/8), mt ngun tin cho biết, CA huyn Gia Lâm, Hà Ni va khi t b can và bt tm giam 4 CA viên thuc CA th trn T Sơn, Bc Ninh, v hành vi cướp tài sn. Nn nhân v cướp là anh Nguyn Trng Phú (SN 1984, trú ti Yên Thường, Gia Lâm). Bn CA viên b bt giam gm: Lê Ngc Trung (SN 1977), Phm Viết Khánh (SN 1978), Trn Ðình Dân (SN 1976) và Hà Xuân Trường (SN 1985), cùng trú ti th trn T Sơn, Bc Ninh.

- Ngày 28.8, mt ngun tin cho biết TAND TP Hà Ni chun b đưa ra xét x v án mt b can (nguyên là trung úy công an) đã lén b ma túy vào xe máy ca đồng nghip ri nh người khác báo cho cnh sát phòng chng ma túy Hà Ni bt gi. Ðây là hành vi "gp la b tay người" rt nguy him và đang được dư lun hết sc chú ý. Theo cáo trng, Lê Xuân Hoàng, 29 tui, công tác ti mt cơ quan thuc B Công an Hà Ni, do b k lut nên đã ny sinh thù tc trung úy Mai Thế Quang, 28 tui, công tác cùng cơ quan. Lúc 9h45 ngày 30.5.2007, Hoàng đến tr s cơ quan qun Hoàn Kiếm, Hà Ni, vào trong sân nơi để xe máy ca cơ quan, dùng tay cy yên xe máy Suzuki Viva 29K6-0454 ca trung úy Quang, sau đó cho 3 gói heroin và 10 ng Pipolphen (thuc gây nghin) vào dưới yên xe.

- Ngày 27/8, ông Nguyn Ðình Chiến đã gi đến Cc Ðiu tra Vin KSNDTC "đơn t cáo hành vi vi phm pháp lut ca ông H Thanh Long - Vin trưởng và bà Hu Th Bích Vân- Phó Vin trưởng VKSND TP Cn Thơ".

- Cơ quan cnh sát điu tra Công an tnh Long An va chuyn h sơ sang KSND tnh đề ngh truy tố Ðoàn Vit Lâm v ti la đảo chiếm đot tài sn. Trong thi gian làm trưởng công an phường 2, th xã Long An, Long An, ông Ðoàn Vit Lâm đã vay mượn hàng chc người vi s tin 2,2 t đồng, 8 cây vàng và không có kh năng chi tr.

- Ngày 20/1, 5 án t hình và 4 chung thân đã được TAND Hà Ni tuyên vi 9 b cáo tham gia đường dây vn chuyn 25 kg heroin. Trong nhng người b nhn án t hình có mt công an huyn Mc Châu (tnh Sơn La) và sinh viên đang theo hc ti mt trường ÐH nghip v ca ngành công an.

- Ngày 13/2, Cc cnh sát điu tra ti phm v ma túy B Công an đã bt ông Trn Ngc Hi, đội trưởng cnh sát điu tra Công an qun Hai Bà Trưng, Hà Ni b sa thi năm 4 năm trước. Lnh khi t b can này v ti nhn hi l đã được thc thi. Ông Trn Ngc Hi, 40 tui, được cơ quan điu tra xác định đã nhn tin ca ti phm ma túy. Trong v án buôn bán ma túy b Công an qun Hai Bà Trưng phát hin vào gia năm 2002, v chng Nguyn Văn Hùng - Phm Th Vang được xác định có liên quan.

- Cc Cnh sát điu tra ti phm v trt t xã hi, B Công an, đang làm rõ du hiu liên quan ca mt thượng tá trong ngành công an, liên quan đường dây cá độ ca Bùi Quang Hưng. Theo thông tin ban đầu, nhng du hiu sai phm ca v thượng tá không ch dng quan h "mt thiết" vi trùm độ Bùi Quang Hưng.

- Chiu 13/12/2005, ti công viên Bách Tho, Hà Ni, cơ quan cnh sát điu tra B Công an bt qu tang mt s cán b, chiến sĩ thuc Công an Hà Ni, đang theo hc lp bi dưỡng nghip v, đánh bc. 22 người đã ký vào biên bn phm pháp qu tang. Trong tng s 22 cán b, chiến sĩ b bt qu tang hin ch có 4 người b khi t v ti đánh bc gm: Bùi Quang Hưng, sinh năm 1978, cán b phòng cnh sát giao thông Hà Ni; Lê Huy Ðc, Công an qun Ðng Ða; Dương Văn Toan, Công an huyn Ðông Anh; Trnh Quang Tun, Công an qun Long Biên. Riêng Hưng thêm ti t chc đánh bc.

- Hai cán b công an b t cáo nhn hi l. B Công an đang tiến hành điu tra v 2 cán b công an thuc văn phòng Cơ quan cnh sát điu tra tnh Hưng Yên đòi đưa 10 triu đồng để "chy" cho em ông Lê Văn Lan là Lê Văn Hu được ti ngoi sau khi b bt vì đánh bc.

- V trưởng phòng công an tnh b tù vì kinh doanh phim sex. Ngày 21/3, TAND tnh Ðng Nai đã xét x vụ  kinh doanh phim sex do v Trung tá T Văn Knh, nguyên Trưởng phòng Qun lý hành chính và trt t xã hi (PC13) Công an Ðng Nai, t chc. Trước đó, liên quan đến v án này, B Công an đã ra quyết định cách chc Trưởng phòng PC 13 đối vi trung tá T Văn Knh. Ngoài ra ông Knh còn b cách chc các chc v khác trong Ðng.

- Bt cu công an môi gii chy án cho Bùi Tiến Dũng. 17h chiu 23/3, Cc cnh sát điu tra ti phm v trt t xã hi (C14) B Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng ca ông Nguyn Mu Thôn, Ch tch hi đồng qun tr kiêm Giám đốc công ty c phn Hoa Vit. Ðây chính là người t mang np 500 triu đồng tin chy án cho Bùi Tiến Dũng ti cơ quan điu tra ngày 17/3. Hôm nay, Nguyn Mu Thôn b khi t, bt tm giam v ti môi gii hi l, sau c ngày làm vic vi cơ quan điu tra. Ông Thôn nguyên là cán b hu cn Công an qun Ðng Ða, Hà Ni, nhưng do đánh c bc b sa thi. Nh các mi quen biết vi Bùi Tiến Dũng, Công ty Hoa Vit ca Nguyn Mu Thôn được lp ra. Doanh nghip hot động trong lĩnh vc xây dng công trình.

- Ngày 28/3, đại tá Phm Ðình Sơn, Giám đốc Công an tnh Bình Thun, cho biết va ký ba quyết định đình ch công tác sĩ quan công an 3 tháng để làm kim đim và làm rõ trách nhim trong các phi v chy án cho băng nhóm Hai Chi. Nhng người b k lut gm: Trung tá Nguyn Phước Xuân, Phó Công an TP Phan Thiết (nguyên phó phòng CSÐT Công an tnh Bình Thun), thiếu tá Vương Ðình Hp (điu tra viên phòng CSÐT) và thiếu tá Nguyn Quang Bng (nguyên điu tra viên phòng CSÐT, hin là cán b Phòng cnh sát điu tra ti phm v trt t xã hi CA tnh Bình Thun).

- Mt công an nhn 9.000 USD chy án cho Bùi Tiến Dũng. Cơ quan điu tra xác định, trung tá Nguyn Ðình Ton (nguyên phó trưởng Công an phường Ngã Tư S, qun Ðng Ða, Hà Ni) tng nhn 9.000 USD t Nguyn Mu Thôn. Sau khi k môi gii chy án cho Bùi Tiến Dũng b bt, ông Ton đã đến C14 trình báo và np li tin.

- 15 cán b biên phòng, công an buôn thuc phin. Cơ quan cnh sát điu tra B Công an va chuyn kết lun điu tra, đề ngh VKS truy t 52 b can v các ti mua bán trái phép cht ma túy và mua bán trái phép vũ khí quân dng. Bi ngoài 9 bánh heroin và gn 1 tn thuc phin, nhng người này còn liên quan phi v mua bán 68 khu súng ngn. Trong 52 b can có nhiu người là cán b công an và biên phòng như: trung tá Lê Ðình Cn (Trưởng công an huyn Mê Linh, Vĩnh Phú), Phm Văn Thy (Trưởng công an huyn V Xuyên, Hà Giang), Nguyn Bá Lý (Công an tnh Hà Giang), Hoàng Văn Tín... Gia năm 2005 khi hành vi ca nhng người trên ln lượt b phát giác, ông Trn Tiến (Ði phòng chng ma túy, Công an huyn Bình Xuyên, tnh Vĩnh Phúc) và thiếu tá Nguyn Văn Phương (Phó trưởng Công an th xã Phúc Yên) đã t vn.

- 7 công an b đề ngh truy t ti nhn hi l. Cơ quan điu tra kết lun, 7 công an phường Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng (Hà Ni), khi tun tra địa bàn được nhóm buôn bán ma tuý "xóm liu" Thanh Nhàn hi l trung bình 300.000-500.000 đồng mi người trong mt ngày. Cc Cnh sát điu tra ti phm v ma túy B Công an va chuyn h sơ, đề ngh VKS truy t b can Dương Trng Hun (nguyên đội phó Ði Cnh sát bo v và h tr tư pháp Công an qun Hai Bà Trưng, tng là phó trưởng Công an phường Thanh Nhàn), Vũ Hoàng Nam (nguyên phó trưởng Công an phường Qunh Lôi), cnh sát khu vc Nguyn Hu Tươi, cùng 2 cnh sát hình s và 2 cnh sát trt t phường v ti nhn hi l.

- Trưởng công an th trn Dương Ðông bt người trái lut Ban kim tra Ðng Huyn y Phú Quc va ký quyết định "cnh cáo" đại úy Hunh Giang Nam, Trưởng Côn.g an th trn Dương Ðông vì sai phm trong vic bt gi người trái pháp lut. Ngày 10/12/2005, ông Nam gi đin thoi cho ông Hunh Ngc Vượng lên Công an th trn Dương Ðông để ép ông này giao tin ngay lp tc hoc giao s đỏ cho mt người khác, trong mi quan h giao dch dân s không liên quan gì đến công an. Ông Vượng không đồng ý thì b ông Nam đánh đập, bt giam 54 tiếng đồng h.

- Mt công an t chc đá gà ăn tin quy mô ln. Thiếu tá Nguyn Hoàng Sơn, cán b đội kim tra điu lnh thuc Phòng cnh sát giao thông đường b Công an TP HCM, b bt qu tang t chc đá gà ăn tin cùng khong 30 người khác ngay ti nhà riêng. V vic còn liên quan đến mt s công an khác.

- Khi t 2 nguyên sĩ quan công an liên quan đến Hai Chi. Cơ quan điu tra công an Bình Thun va quyết định khi t b sung ti nhn hi l đối vi nguyên đại úy cnh sát giao thông Nguyn Duy Bình và trung tá công an Hoàng Ðình Loan v ti bao che k phm ti trong v án liên quan đến Hai Chi.

- Triu tp trung tá công an Ð Huy Kim. Cơ quan điu tra va triu tp thêm mt s người có liên quan đến v án PMU18 lên ly li khai, trong đó có trung tá Ð Huy Kim, cán b Cc cnh sát điu tra v ti phm kinh tế và qun lý chc v (C15). Ông Kim b nghi cm 20.000 USD ca Bùi Tiến Dũng để "chy án".

- K lut 4 sĩ quan công an trong v án liên quan đến Hai Chi. Ngày 27/7, Công an tnh Bình Thun đã quyết định k lut 2 thiếu tá Vương Ðình Hp và Nguyn Quang Bng vì thiếu tinh thn trách nhim khi điu tra các v án liên quan đến Hai Chi. Hai đại úy Trn Văn Tun và Phan Văn Thanh thuc Công an huyn Hàm Tân cũng b giáng cp, cho ngh trước niên hn vì có liên quan đến anh em Hai Chi.

- Sa thi phó công an xã đánh người vì bt đèn pha quá sáng. Sáng 14/8, Thường v Th y th xã Gò Công, Tin Giang, yêu cu UBND xã Long Hòa k lut cách chc phó công an xã, buc thôi vic ông Nguyn Văn Thanh. Ông Thanh được xác định có hành vi bt và đánh người trái pháp lut.

- 5 công an làm chng minh thư trái lut để thu tin. 4 trưởng và mt phó công an xã đã thông đồng vi nhau làm chng minh nhân dân cho nhng người không thuc din qun lý, thu hàng chc triu đồng. S vic xy ra ti huyn Hu Lũng, tnh Lng Sơn. Cơ quan điu tra Công an Lng Sơn đã khi t b can vi: Hoàng Văn Phương (Trưởng công an xã Yên Bình, Nguyn Vương Vn (Trưởng công an xã Yên Sơn), Lâm Văn Năm (Trưởng công an xã Minh Hòa) cùng Vi Văn Dũng (Trưởng công an xã Hòa Sơn) và Lý Văn Nht (Phó trưởng Công an xã Tân Lp).

- 4 công an Hà Ni b bt vì nhn tin bo kê ti phm. Cơ quan điu tra va tng đạt lnh khi t, bt tm giam 4 công an v ti nhn hi l. Hai trong s này là cán b Phòng cnh sát điu tra ti phm v ma túy Công an Hà Ni, ông Phm Ðình Tiếng và Nguyn Thế Qung. Hai người còn li, b can Phm Nho Vit và Ðinh Quế Hoan, tng là công an phường Bch Mai, qun Hai Bà Trưng. Hin, ông Vit là cán b Công an qun Hoàng Mai. Lnh khám xét vi 4 b can đã được thc thi. Theo kết qu xác minh ban đầu, 4 công an có hành vi nhn tin, bo kê cho nhóm buôn bán ma túy khu M11 và M12, tp th Mai Hương, phường Bch Mai, qun Hai Bà Trưng. H làm ngơ, dung túng khiến nơi đây tr thành t đim "nóng" ca Hà Ni vào nhng năm 1999-2000. Mi ngày, hàng trăm con nghin nườm nượp ti khu Mai Hương công khai mua bán heroin.

- Trưởng công an xã là ti phm b truy nã. Sau khi b truy nã t tháng 10/1986, vì trn khi tri giam do phm ti la đảo, chiếm đot tài sn, Ngô Ngc Hi đến sng xã Ðc Ru, huyn Dak R'Lp, tnh Ðc Nông. Hn ln lượt được b nhim làm trưởng công an xã, được đưa vào HÐND xã, kết np vào Ðng. H sơ ca cơ quan công an cho thy, Ngô Ngc Hi có tên là Ngô Thanh Tâm (sinh 1955), có h khu thường trú phường Trn Hưng Ðo, TP Qui Nhơn, Bình Ðnh. Hi là mt ti phm có lnh truy nã t tháng 10/1986, vì trn khi tri giam sau khi phm ti la đảo, chiếm đot tài sn (tòa tuyên giam 4 năm tù).

- Trưởng và phó công an xã say rượu, bt người hành hung. Nguyn Thành Nguyên, 28 tui, t cáo Trưởng và phó công an xã Long Vĩnh, Gò Công Tây, Tin Giang, vô c bt anh, đánh đập và dùng súng hăm da. Ngày 6/9, Phó ch nhim y ban kim tra Huyn y Trn Anh Thông cho biết, va ch đạo công an xác minh, làm rõ ni dung đơn thư ca anh Nguyên.

- Tm giam trưởng công an xã vòi tin dân. Ngày 27/9, Vin trưởng VKSND huyn Bình Sơn, Qung Ngãi Võ Cao Ðc, cho biết Công an Bình Sơn va bt tm giam ông Ð Thanh Vương, trưởng công an xã Bình Thnh, v ti lm dng chc v quyn hn chiếm đot tài sn. Theo kết qu xác minh, trong quá trình tách h khu cho người dân trên địa bàn, nhng người này đã đòi hàng chc người phi bi dưỡng vi s tin hàng chc triu đồng.

- Phó công an th xã b t cáo nhn tin chy án cho côn đồ. Ông Nguyn Quc Vit (Phó Công an th xã Sóc Trăng, tnh Sóc Trăng) b t cáo nhn 25 triu đồng để chy án cho 2 thanh niên có hành vi chém người. Ngoài ra, ông Vit còn b người dân t giác có nhiu hành vi sai phm nghiêm trng khác.

- Bt viên công an chuyên cướp ca các đôi tình nhân. Li dng là công an, Cường da dm ri cưỡng đot tài sn ca các đôi tình nhân đang tâm s nơi vng v. Th đon quen thuc ca Cường là đợi đến giai đon "cao trào", anh ta bò đến ly hết qun áo ca người ph n, b tay, đánh người con trai để cướp. Ðôi tình nhân không dám kêu vì xu h. Ngày 9/10, Công an huyn Qunh Ph Thái Bình cho biết, đã khi t v án, khi t b can và bt tm giam Nguyn Văn Cường (40 tui), nguyên công an xã huyn Qunh Ph, Thái Bình v ti cưỡng đot tài sn.

- Mt trung tá công an gây náo lon trường hc. Ông Lê Minh Ca (trung tá, công tác ti Phòng cnh sát bo v Công an tnh Sóc Trăng) kéo khong chc người nhà vào trường THPT Lê Li, tìm cách hành hung mt hc sinh lp 10.

- Cưỡng dâm người đi đường, mt công an lĩnh án 7 năm. Li dng đêm ti, người b hi không rành đường, Nguyn Thế Võ, nguyên công an qun 9, TP HCM, đã dùng v lc để cưỡng bc nhân viên thư vin ca mt đại hc.

- Hai sĩ quan quân đội b bt giam. Chiu 12/10, Cơ quan điu tra hình s Quân khu 5, B Quc phòng đã quyết định khi t v án, khi t b can, bt giam Nguyn Quang Tun, 31 tui và Bùi Duy Dinh, 45 tui cùng v hành vi "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v".

- Tra tn ly cung, 3 công an b khi t. Cơ quan điu tra đã khi t ông Phm Thế Tân, Hunh Thanh Sơn và Lê Quang Gia (công an xã Ea Toh, Krông Năng, Ðăk Lăk) v ti c ý gây thương tích. Hơn mt năm trước, h đã gây ra v tra tn ly cung, gây thương tích nghiêm trng ngay ti tr s công an xã.

- 11 công an, b đội hu tòa trong v buôn vũ khí, ma túy. Ngày 27/10, TAND tnh Tuyên Quang bt đầu xét x 50 b cáo trong đường dây mua bán ma túy và vũ khí. Trong s này có 11 b cáo nguyên là cán b, chiến sĩ biên phòng ca hai tnh Hà Giang và Vĩnh Phúc. D kiến, phiên tòa kéo dài ti cui tháng 12.

- Mt công an b cáo buc hiếp dâm hc sinh lp 10. Ngày 24/11, Vin trưởng VKSND Kiên Giang Trn Ngc Hi cho biết, cơ quan này va hoàn tt cáo trng, chuyn h sơ sang TAND tnh đề ngh xét x thượng sĩ công an Ð Ðc Ðo vi ti danh hiếp dâm.
>
 Bt cnh sát hiếp dâm.Theo h sơ v án, ngày 19/7, thượng sĩ Ðo (22 tui, công an khu vc phường An Hòa, thành ph Rch Giá, Kiên Giang) ch mt n sinh hc lp 10 đi gp nhân chng ly li khai. Sau đó, công an này không đưa cô bé v nhà mà ch vào mt quán tr thc hin hành vi hiếp dâm.

- Hai công an chiếm đot ma túy, nhn hi l. Mt người bt qu tang v vn chuyn ma túy nhưng không x lý mà "tch thu" luôn 2 bánh heroin bán ly tin tiêu sài. Còn người kia c tình to chng c gi để nhn hi l 10 triu đồng. Ngày 4/12, hai công an trên đã b TAND Hà Ni đưa ra xét x cùng 21 người trong đường dây ma túy ca Chu Văn Hiếu.

- Giang h Hà Ni 'bt tay' vi n trung tá công an. Công an Hà Ni xác định, v phá nhà dân ti h Ba Mu, liên quan trung tá Dương Bích Thy, nguyên đội phó trng án công an thành ph có s tham gia ca tay anh ch khét tiếng Hà Thành T Hng Ngc (Ngc "Xa L") va b bt. Ngc "lót tay" Thy gn 50 triu đồng. Tuy nhiên, khi v vic v l, Dương Bích Thu ch động đòi thêm 60 triu đồng để "chy án". Ngày 2/7, Văn phòng cơ quan Cnh sát điu tra, Công an Hà Ni đã khi t, bt tm giam Dương Bích Thy.

- Mt cu công an b đề ngh án t hình do buôn ma túy. Ngày 8/12, ti phiên xét x đường dây ma túy Hà Giang, cơ quan công t đề ngh TAND tnh Tuyên Quang tuyên pht án t hình vi b cáo Nguyn Bá Lý (cu trung tá, Công an tnh Hà Giang) cùng 4 người khác v các hành vi mua bán trái phép cht ma túy.

- Mt công an lĩnh án chung thân vì 'trn' ma túy ca ti phm. Chiu 15/12, TAND Hà Ni tuyên 6 án t hình, 12 án chung thân trong giai đon 2 ca đường dây ma túy do Chu Văn Hiếu cm đầu. Vi hành vi "ăn chn" 2 bánh heroin tang vt ri đem bán ly tin, Cà Văn Chương (công an huyn Thun Châu, Sơn La) phi nhn hình pht chung thân.

- Hai thiếu tá công an tiếp tay cho ti phm b chy. Khi dn gii mt b can v bung giam, hai thiếu tá công an Hoàng Văn Bng và Chung Thanh Vnh (huyn H Lang, tnh Cao Bng) đã to điu kin cho người này trn thoát. Theo kết lun điu tra, hai cu thiếu tá công an Hoàng Văn Bng (nguyên đội trưởng Ði cnh sát trt t và h tr tư pháp Công an huyn H Lang) và Chung Thanh Vnh (cán b) đã to điu kin cho b can Lương Minh Quang chy thoát vào đêm 17/1.

- Trưởng công an phường b khi t ti la đảo. Công an TP HCM va tng đạt quyết định khi t b can vi ông Trn Minh Hng (nguyên trưởng công an phường 1, qun 4) v ti la đảo chiếm đot tài sn. Ông Hng liên quan vic lp khng h sơ tm trú KT3 để chiếm đot tin đền bù gii ta.

- Công an lĩnh án chung thân vì buôn thuc phin. Chiu 25/12, kết thúc phiên xét x 50 b cáo liên quan đường dây mua bán ma tuý, vũ khí, TAND tnh Tuyên Quang tuyên pht mc án chung thân vi cu trung tá Nguyn Bá Lý (công an tnh Hà Giang). 3 án t hình và 5 án chung thân khác cũng đã được tuyên vi các đồng phm ca ông Lý.

- 2 công an b đình ch vì b t cáo đánh người. Công an huyn Kiên Hi, Kiên Giang va đình ch công tác Phó trưởng công an xã Nam Du (Kiên Hi, Kiên Giang) Trương Văn Quang và công an viên Phm Hu Ngh vì b cáo buc là đánh dân. 2 ông Quang và Ngh b tm đình ch công tác để ch kết lun cui cùng ca Công an huyn Kiên Hi.

- Hai công an b bt vì 'bo kê' ch ma túy Thanh Nhàn. Cc cnh sát điu tra ti phm v ma túy B Công an va khi t, bt tm giam 2 nguyên công an phường Bch Mai vì có hành vi nhn hàng triu đồng "bi dưỡng" ca nhng k bán herion ti t đim bán l ma túy Bch Mai. Ðó là ông Lê Văn Minh, Võ Xuân Long.

- 7 công an b 'tin bn thng'. Theo kế hoch, ngày 17/1, 7 b can nguyên là công an, có hành vi nêu trên s b xét x ti TAND Hà Ni v ti nhn hi l. Ðó là Nguyn Hu Tươi, Dương Trng Hun, Vũ Hoàng Nam, Vũ Tiến Dũng, Trương Công Thch, Nguyn Hu Toan và Nguyn Anh Tun. Cùng hu tòa vi h là 48 người tham gia mua bán heroin ti ch "ma túy" Thanh Nhàn vi ti danh truy t là tàng tr trái phép cht ma túy, mua bán trái phép cht ma túy và không t giác ti phm.

- Trưởng công an phường b t cáo vay 1 t đồng đểđộ. Chiu 18/1, trung tá Hunh Kim Thành (Trưởng công an phường 12, qun 3, TP HCM) đã đến Công an qun trình din sau nhiu ngày b nhim s. Trước đó, ông Thành đã b đình ch công tác để làm rõ thông tin vay n trên 1 t đồng để... cá độ bóng đá và thua sch.

- Khi t đội phó đội trng án. Chiu 2/7, Công an Hà Ni đã khi t, bt tm giam bà Dương Bích Thy - Ði phó đội trng án. Trao đổi vi VnExpress, mt lãnh đạo Công an thành ph cho biết, bà Thy b khi t v ti "C ý hy hoi tài sn người khác".
>
 Ði phó đội trng án b t cáo thuê côn đồ phá nhà dân / Bà Dương Bích Thy ph nhn vic nhn tin thuê côn đồ. Bà Thy b t cáo nhn 150 triu đồng ca ông Trn Vit Sơn - Giám đốc Công ty Vit Huy, thông qua môi gii là Bùi Văn Giang để thuê côn đồ đập phá nhà ca ông Ngô Viết Dũng (hàng xóm nhà Sơn) ti h Ba Mu. Giang còn t cáo bà Thy "vòi" thêm 60 triu đồng để chy án cho Sơn và Phương (ch gái Sơn).

- Bt cnh sát hiếp dâm. Ngày 8/10, Công an tnh Kiên Giang bt tm giam thượng sĩ Ð Ðc Ðo, nguyên cnh sát khu vc phường An Hòa (TP Rch Giá) để làm rõ hành vi "hiếp dâm". Trước đó, Vin phó Vin KSND tnh Kiên Giang đã ký lnh "thay đổi bin pháp ngăn chn" cho b can Ðo được ti ngoi.

- Phó công an th xã chết vì 'dính' v ma tuý Hà Giang. Cơ quan chc năng tnh Vĩnh Phúc va cho biết, trước khi chết hôm 14/8, thiếu tá Nguyn Văn Phương, Phó trưởng Công an th xã Phúc Yên, đã để li trên bàn làm vic ca mình hai thư tuyt mnh.

- Mt công an tiêu th 2 bánh heroin b bt. Ông Hà Quc Vượng, Công an tnh Ðin Biên, va b Cc cnh sát điu tra ti phm v ma tuý B Công bt qu tang có hành vi mua bán 2 bánh heroin. Ða đim thượng uý Vượng tiêu th "hàng trng" là khu vc trung tâm ca thành ph Hà Ðông, tnh Hà Tây.

- 17 năm tù cho công an nhn hi l. Chiu 7/2, TAND Hà Ni tuyên án 17 năm tù giam vi b cáo Nguyn Hu Tươi, nguyên cnh sát hình s Công an phường Thanh Nhàn, qun Hai Bà Trưng v hành vi nhn hi l 109 triu đồng. Cùng ti, 6 cu công an khác chu án 7-9 năm tù.

> Công ngh bán l heroin ti ch ma túy Thanh Nhàn/ 7 công an b 'tin bn thng'

- Nguyên trưởng công an b đề ngh truy t ti la đảo. Ngày 12/2, Cơ quan cnh sát điu tra Công an TP HCM đã đề ngh VKS truy t ông Trn Minh Hng (45 tui, nguyên trưởng công an phường 1, qun 4) về hành vi la đảo chiếm đot tài sn. Kết qu điu tra cho thy, Ban qun lý d án qun 4 căn c h sơ đền bù gii ta, giy t... cũng như bn sao s KT3 đền bù và h tr 1 triu đồng/người cho các h b di di gii ta nhà phường 1. Li dng vic này, Trn Minh Hng làm 5 s KT3 gi để nhn s tin 50 triu đồng tin h tr di di ca Ban Qun lý d án qun 4. y ban kim tra Qun y qun 4 phát hin và chuyn v vic sang cơ quan công an.

- Ðiu tra thêm v 4 công an 'bo kê' trùm Ði Hoa Mai. TAND tnh Bình Thun va tr h sơ v VKS để làm rõ thêm mt s vn đề trong vic truy t 4 b can nguyên là sĩ quan Công an tnh. Tòa án cho rng, cn điu tra nhng chng c quan trng, mà vic này không th b sung trong quá trình xét x ti phiên tòa. VKSND tnh Bình Thun ra cáo trng truy t b can Hoàng Ðình Loan (nguyên trung tá, phó trưởng công an huyn Hàm Tân) và Vương Ðình Hp (nguyên thiếu tá, điu tra viên Công an tnh) v ti thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng. Ông Loan còn b x lý thêm ti không truy cu trách nhim hình s người có ti. B can Nguyn Quang Bn (nguyên thiếu tá, điu tra viên Công an tnh) và Nguyn Duy Bình (nguyên đại uý cnh sát giao thông Công an huyn Hàm Tân) b VKS truy t v ti thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng. Ông Bình thêm ti nhn hi l.

- Công an xã b t cáo gí roi đin, co đầu dân. Nn nhân Nguyn Văn Beo, 17 tui, phn ánh b ông Vũ Xuân Chung, Trưởng công an xã Tân Hưng, Ðng Phú, Bình Phước cùng cán b dưới quyn vô c đưa anh v tr sđánh đập. H dùng kéo co khong 1/4 mái đầu ca Beo, sau khi đã s dng dùi cui và roi đin.

- Nguyên trung tá quân đội t t trong tri tm giam. Ngày 18/1, nguyên trung tá Bùi Duy Dinh, giáo viên trường Thiếu sinh quân dân tc Quân khu 5, đã treo c t t trong tri tm giam ca Quân đoàn 3. Trước đó, ông này cùng 2 sĩ quan khác có liên quan đến vic "biến" hàng trăm thí sinh dân s thành quân nhân để thi tt nghip b túc THPT.

- Ông Nguyn Văn Vin nhiu ln đến các cơ quan chc năng t cáo ông Phan Văn Khi (cán b VKSND huyn Bù Ðăng, Bình Phước) hiếp dâm con ông, dn đến có thai. S vic xy ra khi cô bé đang hc lp 10.

- Mt cán b cơ quan tnh y hiếp bé gái 10 tui. Ông Nguyn Hng Hòa, công tác ti phòng ngân sách tnh y Bình Dương, tha nhn đã hiếp dâm mt bé gái 10 tui khi cháu bé qua nhà ông này chơi.

- Trung úy công an 'by' đồng đội bng ma túy. Vì mâu thun cá nhân, trung úy Lê Xuân Hoàng (Tng cc an ninh) cho ma túy vào xe máy ca trung úy Mai Thế Quang, ri lp kế hoch báo công an ti kim tra xe ca anh này.

Trên đây ch là mt trong s ít nhng hành vi xu xa không khác xa là my vi xã hi đen ca cái gi là "công an" trong chế độ xã hi ch nghĩa cng sn vô thn, cũng đủ c các hành vi như hành hung dân thường, đánh người vô c, bt giam trái phép, trm cướp, hiếp dâm con gái nhà lành, tiếp tay cho giang h xã hi đen, buôn lu ma tuý, bo kê xã hi đen, tham ô hi l, ăn chơi đàng điếm, sa đo, làm gi h sơ, la đảo chiếm đot tài sn, chy án, cá độ, đánh bc...

Vài li khuyên cho công an Vit cng, đây là nhng li khuyên tt nht cho công an Vit cng được trích ra t Kinh Thánh (Li ca Ðc Chúa Tri). Công an Vit cng ráng nhp tâm Li ca Chúa để sm ci tà quy chánh, hãy t b nhng âm mưu đen ti đàn áp dân lành và hãy hướng thin quay v vi Nhân Dân chính nghĩa, hãy t b vô thn mà hãy hướng thn, như vy s có mt đ i sng tâm linh tt đẹp.

I-sa 10:1 Khn thay cho nhng k ban hành nhng lut ti li, và nhng sc lut áp bc,

I-sa 10:2 Tước đot l công bình ca người cùng khn, cướp mt quyn li ca người nghèo khó trong dân ta

Châm ngôn 28:3 Người cai tr độc ác áp bc người cùng khn, khác nào trn mưa ln không đem li mùa màng.

Châm ngôn 16:20 Người nào chú tâm vào đạo lý s được thnh vượng; Phước cho người tin cy nơi Chúa.

Châm ngôn 15:29 Chúa xa người gian ác, nhưng Ngài nghe li cu nguyn ca người công chính.

Châm ngôn 15:3 Con mt ca Chúa khp mi nơi, quan sát k ác cũng như người thin.

Châm ngôn 3:33 S ra s ca Chúa trong nhà k ác, nhưng Ngài ban phước cho ch ca người công chính.

Thánh Thi 147:6 Chúa nâng đỡ nhng k khn cùng, nhưng đánh đổ k ác xung đất.

Thánh thi 144:15 Phước cho dân tc nào được như vy; Phước cho dân tc nào có Chúa là Ðc Chúa Tri mình.

Thánh thi 53:1 K ngu di nói trong lòng rng, không có Ðc Chúa Tri, chúng nó đều ti bi và làm điu gian ác ghê tm, không có ai làm điu thin

Thánh thi 33:12 Phước cho nước nào có Chúa làm Ðc Chúa Tri mình, Dân tc nào được Ngài chn làm cơ nghip.

Xut hành 23:8 Ðng nhn hi l, vì ca hi l làm mù mt người sáng sut, và b cong li l ca người công bình.

Phc truyn 16:19 Không được lch lc công lý hay thiên v, không được ăn hi l, vì ca hi l làm mù mt người khôn và xuyên tc li ca người ngay.

Mathiơ 5:10 Phước cho người vì s công chính mà b bt b, vì Nước Thiên Ðàng thuc v h.

Mathiơ 5:44 Nhưng ta bo các con: hãy yêu k thù và cu nguyn cho k bt b các con

Mathiơ 5:45 Ð các con tr nên con cái ca Cha các con trên tri, vì Ngài cho mt tri soi trên k ác cũng như người thin và ban mưa cho người công chính cũng như k bt chính.

Nhóm Phóng Viên Dân Ch-Nhân Quyn.

Stockholm, Sweden.

September 15th, 2007.

 

=END=

 

6- Thế Gii K Bí

 

- Cây c cũng có tâm óc

 

Phm Thái Lai

 (SGT)

 

Luther Burbank là mt th làm vườn ni tiếng Santra Rosa, California, Hoa K. Ông đã b ra nhiu năm tri để gây ging mt loi cây xương rng mi, không có gai. Khi làm vic vi các cây xương rng ông thường thì thm, th th vi chúng: "Ðng s, xin đừng s, ta không làm hi chúng bây đâu. Các ngươi không cn mc lên các gai góc làm gì, ta s sn sàng che ch các người, chng li mi k thù". Ðiu l lùng là sau nhiu năm tri tình t vi cây, ông Luther đã thành công trong vic to nên mt ging xương rng mi không có gai đúng như li thì thm ca ông!

Theo Manly P. Hall, ch tch Hip Hi Kho Cu Triết Hc Los Angeles (Philosophical Research Society), lòng yêu hoa c chân thành ca Burbank đã to nên mt "cht dinh dưỡng đặc bit" giúp chúng mc tt hơn và sn xut hoa trái nhiu hơn. Ông Manly tiết l: "Burbank gii thích cho tôi rõ, trong tt c các cuc thí nghim, ông luôn luôn gây lòng tin đối vi các cây c được thí nghim, nh chúng giúp đỡ để thí nghim được thành công, và bo đảm vi chúng rng ông rt kính trng và thương mến chúng, dù chúng có bé bng đến đâu đi na, ông vn tôn trng sinh mng chúng. Burbank còn cho biết, cây c có trên hai mươi giác quan khác nhau, nhưng vì giác quan ca thc vt hoàn toàn khác vi giác quan ca chúng ta nên con người khó có th nhn ra được. Burbank không biết chc cây c có hiu nhng li ông nói không, nhưng ông tin chc nh thn giao cách cm, chúng hiu được ý nghĩa ca nhng gì ông mun nói".

Trong lúc Burbank đang tìm cách trng mt ging cây toàn ho California, thì mt nhà vt lý hc danh tiếng khác bên kia qu địa cu cũng đang nghiên cu các đặc tính đã to nên s nhy cm ca hoa c. Jagadis Chandra Bose, giáo sư vt lý ca trường đại hc Presidency College, Calcutta, n Ð, là mt nhà kho cu lung sóng đin trong s sng và vt cht. Trong khi làm thí nghim, ông rt ngc nhiên khi nhn thy c bp tht ln kim loi đều có mt phn ng tương t nhau khi b đè ép hoc b kéo cho căng giãn.

Theo lý thuyết này, nếu s tương t là có tht tđối tượng lý tưởng nht để kho cu chính là thc vt, vì chúng là sinh vt sng, nhưng không có mt h thng dây thn kinh, vì vy không có kh năng phn ng trc tiếp khi b kích động.

Trong nhiu phương din, thc vt có nhiu hot động tương t vi động vt nhưng rt hu hiu và "tiết kim" hơn nhiu: chúng th mà không cn mt h thng mch máu hoc bung phi, chúng tiêu hóa mà không cn h thng tiêu hóa, d dày, gan, rut... Và chúng có th di chuyn (dù rng rt chm) mà không cn dùng bp tht. Bose lý lun, tương t như vy, chúng cũng có kh năng phn ng khi b kích xúc, mc dù thc vt không h có mt h thng thn kinh chuyên bit để làm vic này.

Bose thiết kế và chế to mt dng c đo lường tht nhy cm để đo mc phn ng ca cây c. Dng c đo lường dùng s di động ca mt tia sáng phn chiếu, s di động này có th được phóng đại hng ngàn ln, làm cho s đo lường tr nên chính xác phi thường. Dùng máy đo này, Bose có th chng t, lá cây Horse Chestnut, cây cà rt và cây c ci trng đều phn ng li vi áp lc bên ngoài như s đè nén hoc căng giãn ging như phn ng ca kim loi hoc bp tht b cùng mt áp lc như vy. Bose còn khám phá, ta cũng có th đánh thuc mê thc vt d dàng như động vt: cht thuc mê chloroform làm chúng bt tnh, và không khí trong lành giúp chúng hi tnh!

Sau khi Bose đã đọc bài kho ca ca ông trước Hip Hi Linnaen, v ch tch hip hi viết thư khen: "Theo tôi, các thí nghim ca ông đã chng minh tht rõ ràng rng mi phn ca cây c, ch không phi ch phn chuyn động mà thôi, đều có th b kích xúc, và chúng phn ng li bng cách to ra mt lung đin nh để chng li s kích động này".

Năm năm sau, Bose xut bn kết qu các thí nghim ca ông trong hai b sách dày, nhan đề Plant Response As A Means Of Physiological Investigation (Dùng Phn ng Ca Thc Vt Như Là Mt Phương Tin Ð Kho Cu Các Hin Tượng Sinh Lý). Trong hai cun sách này, Bose chng minh, có mt s tương t k l gia làn da ca ging ếch nhái và bò sát vi da ca trái cây và rau c. Các thí nghim ca ông cho thy, thc vt có th b "mt" và phn ng chm li khi b kích thích liên tc, ging y như bp tht ca động vt. Ông còn tìm thy nhiu đim tương đồng gia phn ng ca cây c vi ánh sáng khi so vi phn ng ca mt đối vi ánh sáng.

Dĩ nhiên vào lúc đó, các nhà khoa hc đương thi vi Bose đã chế nho và ch trích các kết lun ca Bose. Tuy nhiên, sau này, Bose được hoàng gia Anh phong tước hip sĩ vì nhng thành qu ca ông khi còn làm vic ti n Ð. Sau đó Bose còn được nhn vào làm thành viên ca Hip Hi Hoàng Gia (The Royal Society) mt hi quán khoa hc danh tiếng nht Anh. Chng bao lâu sau, Bose đã ci tiến độ nhy ca máy đo đến ni nó có th cho thy s tăng trưởng ca tế bào cây vi độ khuếch đại 10 triu ln.

Theo tp chí Scientific American, nh máy này, ch trong vòng 25 phút, ta có th xác định môt cách đầy đủ phn ng ca cây c đối vi các cht xúc tác như phân bón, thc phm, dòng đin và các cht kích thích khác.

Mc cho thiên h ch trích phn đối, Bose tiếp tc các thí nghim ca ông v các phn ng ca thc vt. Các khám phá ca ông rt là thú v và hp dn. Mt t báo xut ti Pháp, t Le Matin (Tin Sm), đã có mt nhn xét lý thú, "Khám phá ca ông Bose làm chúng ta phi băn khoăng t hi, nếu ta dùng mt cành hoa để đánh ph n, thì ai s b đau hơn, bông hoa hay người ph n?"

Vào thp niên by mươi, bt đầu có tin đăng trên t Pravda cho thy, Liên Sô cũng đang tiến hành nhng thí nghim tương t như Bose. Phóng viên t Pravda tường thut v giáo sư Ivan Isidorovich Gunar, người cm đầu phân khoa Sinh Lý Thc vt ti Hc Vin Hàn Lâm Timiryazev Mc Tư Khoa như sau: "Theo tôi, dường như v giáo sư này đang trò chuyn vi các cây c ca ông, và rõ ràng các cây này t ra rt chăm chú lng nghe nhng li nói t ái tht ra t ming người đàn ông lương thin, có mái tóc hoa râm này".

Phân khoa có làm mt phim trong đó cho thy cây c phn ng như thế nào khi b rui đậu, ong châm, hay thương tích. Các phn ng được ghi nhn như là mt đường răng cưa lên xung có cường độ cao thp tùy lung đin nhn được là mnh hay yếu. Mt cây viết được gn vào máy đo đin kế đo phn ng dòng đin ca cây c, cây viết chy lên xung theo dòng đin phát ra t máy đo đin kế, v thành nhng đường răng cưa. Cun phim còn cho thy, khi ta ngâm cây vào thuc mê chloroform, thì cây không có phn ng gì dù b kích thích mnh m như b đập mnh hoc b b gy. Trong khi bình thường, nhng hành động này s gây nhng phn ng mãnh lit, có th nhìn thy rõ ràng trên đường răng cưa ca đồ biu.

Trong t tp chí Nauka i Religiya (Khoa Hc và Tôn Giáo) có tường thut li nhng khám phá mi ca các khoa hc gia làm vic ti vin đại hc quc gia Cng Hòa Kazakhtan. Ti đây, trong mt vùng có trng toàn cây táo (apple), các khoa hc gia khám phá, các cây trong vườn dường như có phn ng tương đồng vi tình trng sc khe tinh thn cũng như th cht ca nhng người chăm sóc chúng.

Theo đui các khám phá mi ca mình cho đến khi có kết qu thc dng, các nhà khoa hc x Kazakhtan quyết định hun luyn cây philodendron để chúng có th nhn dng được qung m kim loi. H dy cây theo li phn x t nhiên như nhà sinh lý hc Ivan Pavlov đã hun luyn chó, bng cách mi khi h đặt mt mu qung gn cây này, h lin tc thi truyn mt dòng đin nh vào cây. Chng bao lâu sau, khi các nhà khoa hc đặt mt mnh qung gn cây, tc khc cây có phn ng (phát ra mt lung đin đo được trên đồ biu ca máy đo) mc dù không h b chích đin. Trái li khi ta đặt mt tng đá thường không cha qung kim loi, thì cây không phn ng.

Giáo sư V.N. Pushkin và cng s viên V.M. Fetisor, còn nghĩ ra, mt người b thôi miên có kh năng truyn thông s cm xúc nhy hơn c cây c nhiu. Cng tác vi mt nhà thôi miên ni tiếng người Bo Gia Li là ông Georgi Angushev, h chn mt đối tượng thí nghim tr, tên Tanya, và đặt cô này cách cây thí nghim khong 80 phân. Sau đó, Angushev bt đầu thôi miên cô Tanya. Khi Angushev báo cho Tanya biết rng cô là mt người con gái đẹp nht thế gii, thì cây viết gn vào máy đo cường độ dòng đin ca cây thí nghim, trước đó vn ch mt đường thng, bng nhiên thy xut hin nhng đường v hình gn sóng. Sau đó, Angushev báo cho tanya biết có nhiu s c khác nhau ln lượt xy ra, thí d không khí bng tr nên lnh ghê hn, và cây thí nghim cũng phn ng theo như s biến đổi tình cm ca Tanya. Cây thí nghim còn có th khám phá khi nào Tanya nói di.

Giáo sư Pushkin kết lun: "Có l hai h thng thông tin, là tế bào thc vt và h thng thn kinh ca động vt, có mt liên h đặc bit, vô hình... Nh vy hai h thng tế bào sng hoàn toàn khác nhau đã có th hiu được nhau như đã chng minh qua các cuc thí nghim".

 

Hoa Daffodils trong mùa thu

Vào tháng Chín năm 1964, mt t tp chí hàng tun xut bn ti Anh, tên Commercial Grower (Nhà Trng Trt Thương Mi) đã gii thiu mt bc thư ca mt th làm vườn sng trong vùng Brixham, làng Devon. Ông này tường thut, hin ông đang "hun luyn" các hoa flower bulbs, sao cho các loi hoa mùa xuân, như Daffodills, có th tr bông vào mùa thu. Ông này nhn thy, ti mt trong nhng nhà kiếng dùng để thí nghim, nơi có mt nhân viên làm vic thường m nhc tr dùng mt máy thâu băng xách tay, ông gt hái được kết qu đáng khích l nht. Và có l ch là trùng hp ngu nhiên khi vào lúc y, ban nhc tr ni tiếng nht là the Mojos, va cho ra mt tác phm mi rt được ưa chung, và hay được phát trên đài phát thanh, ta đề Seven Golden Daffodils (By Ðóa Hoa Daffodils Vàng).

Vào gia thp niên 1960, có nhiu cuc thí nhim được tiến hành để khám phá s phn ng ca cây c đối vi nhiu loi âm thanh, tiếng động khác nhau. Mt trong nhng nhà nghiên cu tin phong là Mary Pearl Weinberger làm vic ti đại hc đường Iowa, tiu bang Iowa, Hoa K. H nhn thy rng, cây lúa mì non mc l nht khi ta cho chúng nghe mt âm thanh có ging cao vi tn s 5,000 hertz.

Vào năm 1968, mt sinh viên ti Denver, tiu bang Colorado, Hoa K, tên là Dorothy Retallack, tiến hành mt thí nghim trong đó cô cho mt nhóm cây hn hp, bao gm philodendron, bp, c ci, pelagornium và hoa tím Phi Châu, đều cùng được nghe hai nt nhc B và D chơi trên đàn dương cm, thu vào băng, được lp đi lp li mi ngày 12 tiếng đồng h. Sau ba tun, tt c các cây k trên đều chết hết, thân cây ng rp v sau, hướng trước mt ng loa, c như b gió mnh t loa thi ngã vy, ch tr cây hoa tím Phi Châu là còn sng sót và phát trin mnh. Mt nhóm cây tương t như thế, nhưng được trng trong s im lng, thì vn phát trin mt cách bình thường.

Cùng vi giáo sư ca cô là Francis F. Broman, Dorothy Retallack tiếp tc theo đui cuc thí nghim. Cô tường trình kết qu: nhc rock làm cho cây mc tránh xa ngun âm thanh và làm cây phát trin mt cách bt bình thường, có v bnh hon. Nhc c đin như ca Bach, Haydn, Beethoven hoc nhc đàn Sitar ca n Ð khuyến khích cây mc mnh và làm chúng mc hướng v ngun âm thanh. Nhc dân ca và nhc đồng quê min vin tây dường như không gây nh hưởng gì c.

Các thí nghim ca Dorothy không phi là nhng thí nghim duy nht trong vic xác định nh hưởng ca âm nhc đối vi s phát trin ca sinh vt. Trong cun sách ta đề Supernature (siêu t nhiên), tác gi Lyall Watson cho biết, các vi trùng cũng b nh hưởng tương t như vy. Khi được nghe âm thanh dưới mt tn s nht định, chúng phát trin nhanh thn tc, trái li có mt vài tn s khác chúng khô héo tht nhanh.

Không ai nghi ng có mt mi liên h k l gia con người và thế gii c cây. Nhưng mi quan h này dưới dng nào? Cây ci có phn ng li vi ging nói ca con người không? Cái gì đã gây nên nhng phn ng này? Ðâu là bn cht ca nó? Có phi phi ng này hoàn toàn có tính cht cơ gii, mt s biến đổi có tính cht hoàn toàn phn x để thích ng vi s thay đổi ca môi trường, nhưng có cường độ quá yếu t, dng c khoa hc bình thường không th đo lường được? Hay nhng phn ng này chng t thc vt cũng có mt h thng thn kinh tương đương vi h thng thn kinh ca động vt, mà trước nay chưa được khám phá? Có th nào đây là biu tượng ca mt tim năng mà t xưa đến nay con người hng mơ tưởng, nhưng chưa thc hin được, tc là kh năng liên lc theo li thn giao cách cm, to nên mt đường dây thông tin trc tiếp gia thc vt và thế gii động vt?

Tt c đó còn là nhng câu hi hin đang được các khoa hc gia ngày đêm nghiên cu. Và mc dù câu tr li còn đang chìm đắm, các khoa hc gia đều tha nhn, thc vt là mt thế gii rt phong phú không nhng sng, phát trin mà chúng còn cha đựng nhng tình cm huyn bí, nhng cm nhn đặc bit, nhng suy tư khó có th biết mà con người chưa th khám phá.

 

=END=

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Có phn thì hưởng

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Vương Văn, người huyn Ðông Xương, gia cnh bn hàn, nên đến tui hai mươi vn mình ên gi chiếc. M là Lã th, thy vy, mi nhân lúc Văn sa hàng rào, bèn t trong bếp chy ra, l ming nói:

- Con chưa yên b gia tht, thì m chưa tròn trách nhim, mà mt khi chưa tròn trách nhim, thì lúc v đoàn t vi t tiên. Mn răng ăn nói?

Văn thng thng đáp:

- Tình mi đầu thì ngt, lâu lâu ri mi đắng. Con li không chu đắng quen, thì dính vô chi cho đời thêm rc ri?

Lã th lc đầu nói:

- Bùi ngt đắng cay. Ðó là hương v ca cuc đời. Con đã là người, thì không th nào trn thoát được đâu!

Văn kiên quyết đáp:

- Mt thi để yêu và mt đời để... tr n. Nay m li bo con ly mt thi để đổi mt đời. Chng ung lm ư?

Ngày n, Văn theo chúng bn đến Hàng Châu, bt cht gp Triu Ðông Lâu là người cùng quê quán, đang buôn bán đây, nên hn h nói:

- Tha hương ng c tri. Thit là quá đã!

Lâu cười cười đáp:

- Nhà ta tuy không thuc loi cao sang, nhưng gn nhiu người đẹp. Nếu đệ không bn chuyn đi đâu, thì sao không ghé cho tình thêm gn bó?

Ri dn Văn v nhà, nướng my con khô, kéo nhau ra hè mà nhu. Ðang ào tuôn ngon trn, bt cht có mt thiếu n đi qua, nhìn thng vào mt Văn rt là tình t, khiến Văn ngơ ngn như người mt hn, ú nói:

- Khi không chp đèn, khiến phèo phi tim gan thit là khó chu, cng thêm lòng bt rt. Ð xin hi huynh: Người đẹp đó là ai vy?

Lâu đáp:

- Thúy Vy. Con gái đầu ca h Tôn nhà bên cnh. Chng nhng xinh đẹp, mà còn thi sáo ngâm thơ, nên được nhiu nơi ngm nghía. Ngt mt ni h Tôn mê bài, nên mượn n lung tung, thành th mun bán con để tr vào s n...

Văn nghe ti đây, bng nh ti s rách nát ca mình, bèn lo lng nói:

- Vy là hoa đã có ch, ván đã đóng thuyn. Có phi vy chăng?

Lâu lc đầu đáp:

- Theo s thường thì như vy, nhưng vi h Tôn thì khác. Bi bui sáng thì mt giá, đến chiu li thua thêm, thành th giá bán con c luôn tri không st. Th hi: Duyên n mà c ly tin ra đánh đố, thì còn êm được hay sao?

Văn, hết nhìn lên tri li nhìn xung đất. Mãi mt lúc sau mi lm bm nói rng:

- Vi s phn, không mt ai có th chiến thng, nhưng con người ta, tuy biết trước không th đương đầu cùng s phn, nhưng vn can đảm tiến lên. Vn c đem hết kh năng phang cho ti b ti bến.

Ri ngn ra mà quên c chuyn trò. Lâu thy vy, mi cười cười nói:

- Nếu đệ hp nhãn mun xáp vô, thì ta nguyn s là người mai mi.

Văn hong ht đáp:

- Nhà đệ ch có rung. Không có vàng, li càng không có ht xoàn. Làm sao chơi ti?

Lâu mnh dn nói:

- Người ta đang túng. Mình đúng lúc nhy vô, thì du ít kim ngân cũng nhào vô chơi láng.

Văn vi đưa tay khoát khoát my cái, ri ngp ngng nói:

- Tâm lãnh ho ý ca huynh, nhưng túi thì cn, gia cnh li nghèo. Ch s môi ming tht ra, ri ôm vào ni nhc, thì trước là làm trò cười cho thiên h, sau nht chí nam nhi, thì thit là không đúng!

Lâu nghe vy, vi tay cm ly rượu, c cho mt cái, ri chm rãi nói:

- Ngày n, ta b hàng v Phúc Kiến, dc đường b cướp nên trng sch đôi tay, đành phi ôm gc cây mà khóc. Bng có mt đạo sĩ đi ngang, dng chân li, hi: "Ngươi là rường ct ca nước nhà, là nơi nương ta ca v con, mà li hu hu chn này, là c làm sao?". Ta ru rĩ đáp: "To hóa không cho lòng can đảm, li bày chuyn tr trêu, khiến tin bc đội nón ra đi mà chng dám làm chi hết c!". Lúc y đạo sĩ mi kéo ta đứng lên mà nói rng: "Quy lut bù trù trong thiên nhiên rt công bng. Ðo vn động như nước, ly ch dư bù vào ch thiếu. Cho nên, được tri phú cho sc mnh, cũng ch vi mng, vì lm khi đó li chính là him ha v sau. Bi, khi cho ta cái gì, thì thiên nhiên s ly li ca ta mt phn tương ng, mà lm khi phn b mt đi, li nhiu hơn cái mà được ban cho na..."

Ri nhìn thng vào mt Văn, chc nch nói:

- Khi người ta tht s yêu thích mt người, thì người ta s sn sàng tha th hết mi tính toán ca... m ca người đó. Có phi vy chăng?

Văn lp bp đáp:

- Phi! Phi!

Lâu li nói:

- Ðàn ông đại trượng phu phi ly v làm trng. Ch không phi là... m v. Có đúng vy hông?

Văn nghch mt ra mt chút, ri p úng đáp:

- Ðúng! Ðúng!

Lúc y, Lâu mi cn trng nói rng:

- Ta có mười lng vàng. Tính lúc hi hương s xây m xây m. Nay ta mang ra cho đệ mượn, để ni mt nhp cu, ri khi mi s hnh thông, hãy xòe tay thanh toán.

Văn cúi đầu ly t. Qua ngày mai, Lâu nh mai mi qua đánh tiếng, nhưng Tôn th lc đầu không chu, còn cong môi nói:

- Mun v mà keo. Mười lng chưa đủ mua... tru. Làm sao mà tính?

Lúc y, Thúy Vy trong phòng hc tc chy ra, gp gáp nói:

- Hàng ngày m trách con không làm được nhiu tin. Nay con hết sc hoàn thành tâm nguyn cho m. Ch xin m đừng quá tính toán mà đui thn tài đi mt.

Tôn th bng bng bng sc gin, cau mt nói:

- Có bt mi gt nên h. Có go mi thi được thành cơm. Còn thng này rt c... cái mng tơi, thì thn tài đâu mà đui?

Ti y, Thúy Vy không làm sao ng được, bèn ly giy hoa tiên, trang tri lòng mình lên trang giy: Ðau th xác thì có th ung thuc gim đau. Ch đau tinh thn thì không thuc nào cha được. Ðã tht nhiu khi thiếp nghĩ: Lòng tri sao khéo đỗi vô tình. Mi cho gp mt mà đã vi lìa xa, khiến thiếp xót xa cho gan vàng mnh bc - bi chưa thy có ai chân thc như chàng - để thiếp cùng đi, cũng như ký thác tui xuân nơi người mình thương mến. Ðến bây gi thiếp mi hiu: Ái tình không th đo lường bng năm tháng, mà chính là s rung động, là cái thâm sâu, là như th đã thương nhau t kiếp trước, nên ch thoáng chc đã quyến luyến chàng rt nng. Vy nếu chàng không chê thiếp là đường đột, là ct đi tìm trâu, là phn n nhi mà không chút chi phn e thn, thì xin hn đêm mai - s trn đi theo chàng - để ch phu thê nng m tui thanh xuân, xóa tan đời đơn l...

Qua ngày mai, lúc Vương Văn đang hàng rào nhìn sang nhà bên cnh, cht Thúy Vy đi ngang, mĩm cười, ri rơi thư xung đất, khiến Văn ngc nhiên đến cùng cc, bèn hp tp chy vào phòng, lôi thư ra đọc. Ðc đến đâu mng rơn đến đó, lin chy đến phòng ca Ðông Lâu, mà nói rng:

- Mười lng không mt mà chiếm được mc tiêu. Thit là quá đã!

Lâu đọc thư xong, mng reo nói:

- Ði người là vy. Ti vi vàng, đi vi vã. Không biết ngày sau s ra sao?

Ri nh ging nói:

- Cơm không th không ăn, tình không th không đáp. Ta s chun b cho đệ hai con la, mt ít kim ngân, cùng thc phm đủ dùng trong hai tun sp ti. Ch mong đệ tìm tiu lđi, để m nàng không bt được, thì ch trăm năm mi dài lâu gn bó.

Văn, hết m to mt nhìn Lâu, li nhìn thư, ri lo lng nói:

- Va thy nhau mt ln, mà tình sâu nghĩa nng. Thế gian này, l nào như vy mà tin được hay sao?

Lâu mĩm cười đáp:

- Ð, nghi ng thì gii, mà đường tình không được thông minh, nên mi ng ngn truy tìm như thế.

Văn nghe vy, mt đực ra như trên rng... rơi xung, ngơ ngác nói:

- Ð tht điu hu lý, mà huynh li cười chê, là c làm sao?

Lâu ưởn ngc ra phía trước, ri khng khái đáp:

- Nếu người ta không cam lòng t nguyn, mình có trói người ta li, cũng ch thêm đau kh mà thôi. Còn đàng này người ta không ngi mình là phn gái, li ly chân tình ra bày t, trên giy trng mc đen, thì s thành tâm đã bày ra trước mt. Ðó là chưa nói trn cha mđi, mc cho song thân hong lên vì chuyn n - thì không phi ly s T vi - cũng biết bên tình cao hơn hiếu.

Ri nm ly vai ca Văn mà nói rng:

- Tình đang nng, thì cha m là nh. Nhưng mt khi va chm vi đời, thì mi thy tình cha m nng thêm nhiu chút na. Vì vy, để hnh phúc được dài lâu, đệ phi c đưa v con v thăm ngoi. Trước là dy cho con mình ôm ch hiếu, sau cũng c thâm tình để lui đặng ngày sau, l mt mai thiếu ăn đời cơ cc.

Văn gt gt my cái, ri dzt ming nói:

- Ngoi như vy. Còn ni thì sao?

Lâu gõ gõ ngón tay xung bàn my cái, ri t tn đáp:

- Tiến v ni. Thi v ngoi. Khi nào đệ có ca để ca ăn, thì hng đưa v con v ra mt.

Văn li hi:

- Làm v d hơn làm dâu. Có phi vy hông?

Lâu đồng tình đáp:

- Ðúng! Ðúng! Mà đệ phi nh câu này...

Văn tr mt hi:

- Câu gì?

Lâu nh ging đáp:

- V có th b ta, nhưng m không bao gi b ta được. Vy khi buc phi chn mt trong hai, thì c vic chn v cho bình tâm chc cú!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy